Ngày 25/04/2014 tại Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tổ hợp nhà thầu Vũ Hán – Trung Quốc.đã ký nghiệm thu cuối cùng Hợp đồng EPC (Thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và xây lắp) Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau.

Đến dự lễ ký có Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu; Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) Bùi Minh Tiến và lãnh đạo các nhà thầu trong tổ hợp nhà thầu Vũ Hán tham  dự buổi lễ.


Phạm vi khối lượng công việc của hợp đồng bao gồm thiết kế chi tiết, mua sắm vật tư thiết bị; xây dựng, lắp đặt; chạy thử, nghiệm thu và chuyển giao. Nhà máy Đạm Cà Mau được khởi công 26/7/2008, sau 42 tháng thi công, lắp đặt, ngày 29/1/2012, nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động. Ngày 23/4/2012, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký chứng chỉ nghiệm thu và nhận bàn giao Nhà máy Đạm Cà Mau từ tổ hợp Nhà thầu Vũ Hán, Trung Quốc. Đặc biệt, công tác chạy “performance test” đã cho kết quả thỏa mãn với các yêu cầu của Hợp đồng EPC. Đến nay, nhà máy đã sản xuất gần 02 triệu tấn đạm, phục vụ cho nông nghiệp.

Nhà máy Đạm Cà Mau là công trình trọng điểm quốc gia nằm trong cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau, triển khai thực hiện từ năm 2008 với số vốn đầu tư lên đến hơn 900 triệu USD, có công suất 800 nghìn tấn/năm. Sản phẩm chính của Nhà máy là phân đạm chất lượng cao, dạng viên vê; khí CO2 tinh khiết phục vụ đời sống, sản xuất công nghiệp và công nghệ thực phẩm… Nhà máy được xây dựng trên diện tích 52ha tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, sử dụng công nghệ tiên tiến của các nhà bản quyền như Đan Mạch, Italy, Nhật Bản và tư vấn quản lý dự án SNC Lavalin (Bỉ), tư vấn cấp chứng chỉ đăng kiểm (Bureau Veritas, Pháp). Nhà máy được đánh giá là có tốc độ xây lắp nhanh nhất tại Việt Nam.

Nhiều thời điểm, trên công trường xây dựng nhà máy có hơn 1.000 chuyên gia của nhà thầu và đội ngũ kỹ sư, cán bộ giám sát thiết kế của chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn quản lý dự án được huy động làm việc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cám ơn các nhà thầu đã chung sức, chung lòng, vượt lên nhiều khó khăn, dồn sức bảo đảm thực hiện đúng tiến độ công trình. Trong đó đã hoàn thành hơn 25 dấu mốc quan trọng về công tác xây dựng, lắp đặt gần chín nghìn tấn thiết bị cơ khí chính của nhà máy trong năm 2011, góp phần xây dựng nhà máy Đạm Cà Mau bề thế, hiện đại và chất lượng.
Những người thợ Việt Nam và chuyên gia nước ngoài đã trải qua hàng trăm ngày công, hàng nghìn giờ làm, cống hiến tâm sức, trí tuệ cho dự án. Thành công của dự án sẽ là tiền đề để những nhà thầu quốc tế tiếp tục hợp tác với Petrovietnam không chỉ trong chế biến dầu khí, mà mở rộng ra các lĩnh vực khác.
 
Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và tổ hợp nhà thầu ký nghiệm thu dự án
 
Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến và ông Wang Jia Yi - Phó Tổng Giám đốc phụ trách hợp tác Quốc tế (WEC) ký biên bản ghi nhớ
Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu cám ơn các nhà thầu đã cùng các công nhân, kỹ sư Việt Nam từ những ngày lập dự án đến khi bàn giao nhà máy cho chủ đầu tư trải qua bao vất vả, khó khăn làm nên một công trình tầm cỡ Đông Nam Á.
Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Petrovietnam và tổ hợp nhà thầu Vũ Hán; Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng (đại diện chủ đầu tư) và ông Nie Ningxin (đại diện đơn vị tiếp nhận dự án) và các nhà thầu đã ký nghiệm thu cuối cùng Hợp đồng EPC Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau.
 
Ông Cheng Lachun - chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của WEC nhận quà lưu niệm từ Tổng Giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu.
 
Ông Nie Ningxin đại diện cho WEC nhận quà lưu niệm (bức tranh nhà máy Đạm Cà Mau) từ Tổng Giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến