Là chương trình được tổ chức thường niên, Diễn đàn đối thoại hợp tác 4 nhà phát triển nông nghiệp, nông thôn năm nay được diễn ra từ ngày 31/5/2016-03/6/2016 tại các  tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp với sự tham gia của các đại diện của 4 nhà “nhà nước-nhà khoa học-nhà doanh nghiệp-nhà nông” nhằm tăng cường sự liên kết chặt chẽ, tạo nên những chuỗi giá trị mới, những giải pháp phù hợp với tình hình thực trạng nông nghiệp hiện nay.


Quang cảnh của Diễn đàn đối thoại Hợp tác 4 nhà năm 2016

Chương trình diễn ra trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều nguy cơ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nông dân khắp cả nước với tác động của hiện tượng khô hạn, xâm nhập mặn kéo dài làm diện tích canh tác thu hẹp, không thể xuống vụ và chết hàng loạt cây trồng trong thời gian qua; đồng thời nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thuộc ngành phân bón, thuốc BVTV vẫn tiếp diễn với diễn biến khó lường gây thiệt hại trực tiếp cho người sử dụng và ảnh hưởng lâu dài cho nền nông nghiệp nói chung. Người nông dân hơn lúc nào hết cần có sự tham gia, chung tay của các ban, ngành chức năng, nhà khoa học và doanh nghiệp quan tâm, cùng ngồi lại để chia sẻ, trao đổi và tìm ra những hướng đi mới cụ thể, phù hợp cho tình hình hiện nay.


Bà con nông dân tích cực tham gia đặt ra những vấn đề đang trăn trở

Chính những lý do đó, Chương trình Diễn đàn đối thoại hợp tác 4 nhà phát triển nông nghiệp, nông thôn 2016 được diễn ra trong những ngày qua tăng thêm phần ý nghĩa và hữu ích khi diễn đàn lần này chính là cầu nối liên kết một cách có hiệu quả giữa bà con nông dân, các doanh nghiệp nông nghiệp với các nhà khoa học, nhà quản lý liên quan để giúp nông dân có những định hướng tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết, thị trường biến động như hiện nay. Đồng thời, đề xuất cho người dân những mô hình, giải pháp tiết kiệm chi phí, thời gian; có những chính sách mới để hỗ trợ về tài chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả canh tác cho người nông dân.

Được tổ chức từ ngày 31/5-03/6/2016 tại các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp với sự tham gia của:  bà Nguyễn Thị Yến  - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp; ông Đào Văn Hoàng - Phó văn phòng đại diện phía Nam - Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn - Bộ NN&PTNT; ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Trưởng bộ phận thường trực phía Nam, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; PGS. TS Mai Thành Phụng - Nguyên Trưởng bộ phận thường trực tại Nam Bộ - Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia - Chuyên gia lĩnh vực trồng trọt và dinh dưỡng cây trồng; chuyên gia lĩnh vực bảo vệ thực vật -PGS.TS Trần Văn Hai đến từ Đại học Cần Thơ; nhiều đại diện đến từ Sở NN&PTNT và hơn 1000 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp, chủ trang trại và nông dân trên địa bàn 4 tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL đến tham dự cho thấy quy mô cũng như sự quan tâm của người nông dân đến Diễn đàn năm nay.


Nhiều bà con nông dân quan tâm và tham quan khu vực trưng bày sản phẩm Đạm Cà Mau

Đáp lại sự tin tưởng và kỳ vọng đó, trong những ngày tổ chức Diễn dàn hợp tác 4 nhà, rất nhiều trăn trở, câu hỏi của người nông dân, đại diện các chủ trang trại và kể cả doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp được giải đáp một cách tận tình, thỏa đáng với nhiều thông tin, hướng dẫn những chính sách mới, những mô hình mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng vùng. Cũng tại diễn đàn, những nội dung  trao đổi xoay quanh các chủ đề về giải pháp canh tác thông minh trong thời kỳ hạn mặn, giới thiệu những mô hình nông nghiệp hiệu quả, thương hiệu nông sản Việt và giải pháp ứng phó với nạn hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, đại diện từ phía Đạm Cà Mau đã cung cấp nhiều thông tin tư vấn, hướng dẫn về cách thức sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả cho cây trồng cũng như chia sẻ nhiều vấn đề liên quan nhằm đồng hành và hỗ trợ người nông dân trong thời kỳ khó khăn.


Đại diện Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau nhận hoa, lời cám ơn và kỷ niệm chương từ Ban tổ chức

Khép lại Diễn đàn sau 4 ngày trao đổi sôi nổi và chia sẻ tận tâm, nhiều vấn đề đã được mổ xẻ với tinh thần hợp tác, cùng nhau xây dựng những chuỗi giá trị mới phù hợp hơn trong giai đoạn hiện nay. Mặc dù Diễn đàn chỉ giới hạn thực hiện ở khu vực ĐBSCL nhưng sức lan tỏa của chương trình là rất lớn, đồng thời cho thấy được sự quan tâm của Nhà nước, những nhà khoa học tâm huyết và doanh nghiệp luôn nỗ lực kề vai sát cánh, chia sẻ cùng bà con nông dân cả nước dù trong hoàn cảnh nào.