Tết là dịp để mọi người sum vầy cùng gia đình, người thân. Nhưng với CBCNV của Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), vì nhiệm vụ đảm bảo cho Đạm Cà Mau ra thị trường liên tục, chất lượng, nhiều đồng chí lãnh đạo và CBNV PVCFC vẫn làm việc không nghỉ. Với họ, mùa xuân cũng có những niềm vui riêng.

Cùng làm việc dưới mái nhà chung PVCFC, vì công việc, họ tạm gác lại mong muốn sum họp, quây quần bên người thân và đón những cái Tết xa quê. Có người đã cống hiến tại đây nhiều năm, đã “ăn” nhiều cái Tết tại Cà Mau nhưng cũng có người lại chỉ mới cảm nhận cái Tết xa quê lần đầu. Rất nhiều cung bậc, rất nhiều cảm xúc, mà chúng tôi đã ghi nhận được.

“Những ngày này, ba mẹ ở nhà đang chuẩn bị các nguyên liệu gói bánh chưng – thời khắc mà 02 chị em mình chờ đợi nhất trong những ngày Tết. Năm nay là năm thứ hai con đón Tết xa nhà. Ở đây không có gia đình, không có họ hàng, không người thân thích, những người quen của con chỉ là những đồng nghiệp, bạn bè. Nhớ lại cái Tết đầu tiên xa ba mẹ, xa quê hương, không còn được đi cắt, rọc lá chuối, không được lau lá và gói bánh giúp mẹ, không được dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bàn thờ giúp ba. Ở nơi xa này con mang nỗi nhớ da diết về quê hương. Thèm được nghe mùi hương của Tết, thèm được chúi đầu vào nồi bánh đang sôi sùng sục để được ngửi mùi thơm của bánh, thèm được mẹ cho phép được mở chiếc bánh đầu tiên. Thèm cái không khí cười nói quay quần cả nhà ta xung quanh nồi bánh…”. Bạn Nguyễn Phi Sao, chuyên viên xưởng Amo với đôi mắt đỏ hoe nhớ về những ngày Tết của những ngày xa xưa ấy. “Mình rất thấm thía nỗi buồn đón Tết xa nhà. Nhà mình chỉ có 2 chị em, nên thiếu mình nữa thì ba mẹ buồn lắm. Tuy nhiên, cảm giác của một người đang làm nhiệm vụ cũng mang lại cho mình nhiều cảm xúc. Mình chỉ đóng góp một phần nhỏ nhoi trong số rất nhiều việc mà đồng nghiệp, đồng đội ở các các đơn vị, ngành nghề khác nhau, đang miệt mài cố gắng. Hòa mình trong tập thể Đạm Cà Mau thân yêu, mình thấy mình vẫn may mắn lắm, và mình sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệp vụ được giao. Năm nay mình sẽ thu xếp về thăm nhà sau Tết”. Là người độc thân, yêu công việc lại tích cực hoạt động Đoàn do đó, Sao đã nhanh chóng tìm thấy niềm vui của cái Tết xa nhà là cùng với anh em đồng nghiệp cùng làm việc, đón xuân với nhiều chương trình ý nghĩa.

Tại Nhà máy Đạm Cà Mau, ngày làm việc vẫn diễn ra theo nhịp đều đặn. Toàn bộ các công việc hàng ngày, việc tiến hành bảo vệ an toàn kiểm soát quá trình vận hành… đều được đội ngũ kỹ sư, chuyên viên, công nhân kỹ thuật tiến hành thận trọng, tỉ mỉ và đạt độ chính xác, an toàn tuyệt đối, tuân thủ các yêu cầu chung. Đã thành thông lệ, ngay trước khi nghỉ Tết, Công ty đều lập lịch trực chỉ huy, sản xuất trong các ngày nghỉ lễ. Lịch trực vận hành (12h/ca/ngày) được bảo đảm nguyên tắc được phân đều cho các ca, sao cho tất cả CBCNV đều có thể đón Tết với gia đình, luân phiên trực đêm giao thừa và mùng Một giữa các ca vận hành.

Ông Văn Tiến Thanh - Phó TGĐ Công ty PVCFC thăm hỏi chúc tết và động viên anh em CBCNV
tại nhà máy Đạm Cà Mau

Cũng thành thông lệ, đêm Giao thừa và ngày mồng Một Tết, lãnh đạo đơn vị cùng công đoàn tới thăm, chúc Tết và đón chào năm mới với ca trực tại Nhà máy. Nằm trong cụm công nghiệp khí – điện – đạm Cà Mau – công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, hầu như Tết nào, các CBCNV của Nhà máy cũng được đón các đoàn đại biểu lãnh đạo Nhà nước, bộ ngành Trung ương, ngành dầu khí, Công đoàn Dầu khí Việt Nam… không quản đường xa, đến thăm và chúc Tết.

Anh Phạm Văn Em, kỹ sư xưởng Điện – Điều khiển đã chia sẻ những cảm xúc khi đón giao thừa tại nơi làm việc: “Khi biết ca năm nay tôi sẽ trực đêm giao thừa, trước khi đi, tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho gia đình: hoa Tết, dọn dẹp nhà cửa, đến cả mâm cơm cúng ông bà tổ tiên. Vì thế, khi bước vào ca trực, tôi hoàn toàn yên tâm!”. Văn Em còn cảm nhận thật ấm áp về đêm giao thừa tại nhà máy, phấn khởi và vui vẻ, vì xung quanh cũng có những anh em trong ca cùng nhau đón năm mới và được lãnh đạo đơn vị tới hỏi thăm ân cần trong đêm Xuân. Niềm vui càng nhân lên khi anh và đồng nghiệp ý thức trách nhiệm: trực để đảm bảo cho nhà máy của mình được vận hành an toàn và đảm bảo cung cấp phân bón cho bà con.

Với đặc điểm của một đơn vị có rất nhiều CBCNV ở xa quê hương, PVCFC luôn ý thức vai trò của tình đoàn kết, hỗ trợ để toàn thể anh chị em tìm được tình thân ái trên quê hương mới. Vào mỗi dịp Tết, Công ty chuẩn bị công tác hậu cần đầy đủ, chu đáo cho các anh chị em ở lại trực vận hành trong dịp Tết Nguyên đán, trang hoàng trụ sở, các điểm trực, chu toàn đến từng bữa ăn ngày Tết như xôi gà, bánh chưng, hoa quả, bánh kẹo… Thật nhiều những hình thức thăm hỏi, sinh hoạt cộng đồng được khéo léo tổ chức để anh chị em yên tâm làm nhiệm vụ và phần nào xoa dịu nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Hòa mình trong không khí đón Xuân, mặc dù vô cùng nhớ không khí gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhưng các anh chị em vẫn tổ chức nhiều chương trình thăm hỏi, các chương trình xã hội tặng quà các em học sinh nghèo, các buổi giao lưu văn nghệ tại cơ sở, hát vang những bài hát Xuân để động viên tinh thần lẫn nhau, để quên đi nỗi nhớ nhà và để làm tròn nhiệm vụ đã được lãnh đạo Công ty và mọi người tin tưởng giao phó.

Đặc biệt, vào trước đêm Giao thừa, tại khu Nhà Công vụ Khí – Điện – Đạm Cà Mau đều có tổ chức nấu bánh chưng để các CBCNV không có điều kiện về quê, sum họp quây quần cùng nhau trong không khí thật ấm cúng và thân thiết. Ở tất cả các công trình dầu khí khác không khí sôi động của mùa Xuân đất nước cũng đang rộn ràng và xao xuyến như thế. Mùa Xuân lao động có những hy sinh thầm lặng, nhưng cũng có những hạnh phúc ngọt ngào không thể nào quên đi được. Tuy vậy, nhiều bạn cũng đã biết quen, tạo ra niềm vui tại mảnh đất Cà Mau. Các bạn đã tìm thấy hương Tết nơi bạn bè, đồng nghiệp.


Ông Nguyễn Đức Hạnh và Ông Văn Tiến Thanh - Đại diện Ban lãnh đạo Công ty PVCFC
khai rượu mừng xuân trong đêm giao thừa chào đón xuân Quý Tỵ 2013 

Năm nay, hoạt động chăm lo tết cho CBCNV sẽ có thêm nhiều điểm mới lạ nhằm gắn kết người lao động tại PVCFC, đặc biệt là CBCNV vận hành ngày đêm miệt mài làm việc trong những ngày Tết. Thông qua việc làm mới đời sống tinh thần này giúp cho thanh niên xa quê không có điều kiện về quê vui Tết.

“Năm nào hoạt động chăm lo tết cho người lao động tại Khu công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau cũng được chú trọng và đa dạng hóa qua từng năm, từ giai đoạn Ban quản lý dự án, xây dựng công trình, đến nay chuyển sang hình thức vận hành nhà máy. Điều này thực sự đã làm cho những người con xa xứ càng thêm ấm lòng, cống hiến sức mình cho công ty ngày càng phát triển”. Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng, Trưởng Ban quản lý dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau kiêm Tổng Giám đốc PVCFC chia sẻ.
Lan Anh

Ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó TGĐ Công ty PVCFC "Lì xì may mắn đầu năm" tại nhà máy Đạm Cà Mau