Bước sang năm 2022, dựa trên những dự báo về thách thức và cơ hội, song song với việc đề ra mục tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) sẽ tiếp tục lấy đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến khoa học công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh làm trọng tâm; tiếp bước những thành công trong năm 2021.

Hàng loạt công trình được vinh danh

Trong hành trình hơn 10 năm phát triển, PVCFC có rất nhiều sáng kiến có giá trị quy đổi làm lợi hàng trăm tỷ đồng; đội ngũ cán bộ công nhân viên PVCFC còn có những sáng kiến góp phần cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn. Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hầu hết đều do các kỹ sư trẻ trực tiếp vận hành, bảo dưỡng, nghiên cứu, đề xuất... Từ đó, đã tìm ra nhiều giải pháp khắc phục các lỗi về máy móc thiết bị, tối ưu hóa các thông số công nghệ trong công tác bảo dưỡng, vận hành nhà máy.

Mới đây, tại cuộc họp các thành viên Ban Giám khảo và các thành viên trong Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam, cả 3 công trình của PVCFC tham dự giải thưởng lần này, đều được tôn vinh trong danh sách trao giải. Trong đó, có 2 công trình đoạt giải 3 là "Quy trình tổng hợp dung dịch NH3" thuộc lĩnh vực Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công trình "Tối ưu nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy Đạm Cà Mau", thuộc lĩnh vực Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới. Giải Khuyến khích với công trình "Thiết kế, chế tạo máy test động Mechanical seal, thuộc lĩnh vực Cơ khí tự động hóa".

Theo PVCFC, cả 3 công trình tham dự và được vinh danh trong Giải thưởng này là động lực để tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống, góp phần thực hiện sứ mệnh “Người nuôi dưỡng” và sứ mệnh phụng sự cộng đồng.

Nhờ có đổi mới sáng tạo cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, xuất sắc vượt qua khó khăn và phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch; tại Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2021, PVCFC cũng vinh dự nằm trong Top 500. Điều này một lần nữa khẳng định uy tín thương hiệu Phân bón Cà Mau trên thị trường và vị thế của một doanh nghiệp lớn với sứ mệnh gắn chặt với nông nghiệp Việt và đồng hành cùng bà con nông dân. Từ đó, tạo động lực để đội ngũ PVCFC tiếp tục nỗ lực đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất, tiếp tục cung ứng nhiều hơn nữa những dòng sản phẩm chất lượng, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế nông nghiệp nước nhà.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho khoa học công nghệ

Việc hàng loạt các công trình được vinh danh về khoa học công nghệ đã cho thấy được sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp và PVCFC là một điển hình trong trích lập, sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ tại tỉnh Cà Mau. 

Được biết, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của công ty được thành lập từ tháng 10.2013, khoản trích hàng năm của quỹ từ 10 - 20 tỷ đồng. Với số tiền này, công ty dùng để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nghiên cứu phát triển (xây dựng vườn thực nghiệm, xưởng sản xuất phân bón thử nghiệm, phòng thí nghiệm vi sinh); tổ chức các chương trình truyền thông nhằm thúc đẩy hoạt động sáng kiến - sáng chế - cải tiến kỹ thuật. Ngoài ra, công ty còn dùng một phần kinh phí này để thực hiện việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; xây dựng gói giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng; nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm Urê hạt đục và hệ thống thiết bị của nhà máy… 

Tại PVCFC, công tác nghiên cứu phát triển luôn được khuyến khích ở bất kỳ lĩnh vực nào để ứng dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bởi nâng cao năng lực sản xuất cũng chính là phục vụ hiệu quả và lâu bền cho nông nghiệp Việt, đáp ứng mong mỏi của hàng triệu bà con nông dân và sự lớn mạnh của đội ngũ. Mỗi thành viên đều được tạo điều kiện tối đa phát huy năng lực, khẳng định bản thân. Ngoài mặt tinh thần, Ban lãnh đạo mỗi năm đều dành ngân sách nhất định hỗ trợ nghiên cứu chuyên sâu. Ban Kỹ thuật - An toàn và Công nghệ thông tin giữ vai trò lĩnh xướng triển khai loạt chương trình thi đua sáng tạo nội bộ, phát hiện bồi dưỡng nhân tố mới.

Bước sang năm 2022, PVCFC đã chọn chủ đề cho năm là: “Thích ứng linh hoạt - Đổi mới sáng tạo”. Trong đó, PVCFC sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống quản trị, cả về “phần cứng” lẫn “phần mềm” theo thông lệ quốc tế tốt nhất, tạo khả năng dự báo nhanh nhạy, chính xác cùng khả năng kiểm soát và ra quyết định phù hợp, kịp thời, bảo đảm tính thích ứng cao. PVCFC cũng sẽ lấy hoạt động đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến khoa học công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh làm trọng tâm; định hướng mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu và tự doanh…

PVCFC tự tin rằng, với những kinh nghiệm thích ứng biến động đã qua cùng tinh thần đồng lòng, quyết tâm cho những kế hoạch và chiến lược sắp tới, Công ty sẽ mở đầu một hành trình mới với nhiều thành tựu mới, như những điều mà Phân bón Cà Mau đã đạt được trong thập kỷ qua. 

Nhờ đầu tư xứng đáng và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào hoạt động kinh doanh nên năm 2021, PVCFC đã tiết giảm tối đa chi phí một cách hiệu quả, giúp mang về lợi nhuận tối ưu, tăng 40% so với kế hoạch và tăng 55% so năm 2020; lần đầu tiên PVCFC bảo đảm hoàn thành kỳ bảo dưỡng tổng thể đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ mà không cần huy động bất kỳ một chuyên gia nước ngoài nào; sản lượng sản xuất trên 989.000 tấn ure quy đổi, sản lượng tiêu thụ trên 1.000.000 tấn.

Thảo Mộc