Tiếp nối những hoạt động chia sẻ và đồng hành cùng bà con nông dân trong việc cung cấp các kiến thức hữu ích để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng phân đạm, Công ty TNHH MTV Phân Bón Dầu Khí Cà Mau đã phối hợp với đài truyền hình Vĩnh Long thực hiện chương trình tọa đàm nông nghiệp trực tiếp trên kênh THVL1 vào ngày 16/03/2013 vừa qua. 

Trực tiếp tư vấn và phản hồi các thắc mắc cho bà con trong chương trình lần này là PGS. TS Nguyễn Bảo Vệ và PGS. TS Mai Thành Phụng. Bên cạnh đó, đối với những câu hỏi liên quan đến sản phẩm Đạm Cà Mau, ông Hoàng Trọng Dũng – Phó Tổng Giám Đốc công ty là người trực tiếp giải đáp.

Với chủ đề “Phân Đạm – hiểu để sử dụng đúng”, chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi thực tiễn cũng như những trăn trở, khó khăn mà bà con nông dân thường gặp phải trong quá trình bón phân cho cây trồng, đặc biệt là phương pháp đối phó với tình trạng “bón thừa đạm”.  


(ảnh minh họa)

Thể hiện quan điểm của mình, các diễn giả phần lớn đều đồng tình với nỗi lo sợ thiếu đạm, cây còi cọc dẫn đến năng suất thấp của bà con. Tuy nhiên, PGS. TS Mai Thành Phụng lại không hài lòng với việc lựa chọn cách thức “ăn chắc” là cứ bón thừa rồi xử lý sau!. Ông cho rằng: “Hậu quả của việc bón đạm quá liều lượng không chỉ dẫn đến sâu bệnh, tốn chi phí mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của đất trong các vụ mùa tiếp theo”.

Giải quyết vấn đề này, theo PGS. TS Nguyễn Bảo Vệ là cần phải kết hợp chặt chẽ giữa vai trò nhà nông và nhà sản xuất. Trong đó, bản thân bà con phải có trách nghiệm hiểu rõ đồng ruộng của mình, cụ thể hơn là phải đo lường được lượng đạm có sẵn trong đất để gia giảm lượng đạm bón sao cho vừa đủ, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng. Ngoài ra, các công ty sản xuất phân bón trong nước cũng cần liên tục cập nhật và ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến để cung cấp cho bà con những sản phẩm với các tính năng nổi trội như tiết kiệm đạm, thân thiện với môi trường.   

Với những tính năng ưu việt như chậm tan, kích thước hạt to, dễ phối trộn, chống thất thoát đạm tối ưu, sản phẩm Đạm Cà Mau đã và đang trở thành người bạn tin cậy của bà con nông dân trong các vụ mùa gần đây. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu mang tính bền vững nhằm góp phần đẩy lùi tình trạng “bón thừa đạm” đang gây hậu quả nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng mùa vụ.
L.A