Có đến Nhà máy Đạm Cà Mau vào những ngày cuối cùng của năm Nhâm Thìn, bạn vẫn nghe được tiếng động cơ chạy liên tục, và không khí làm việc vẫn tất bật, khẩn trương như thường lệ. Với hơn 500 kỹ sư và công nhân đang làm việc tại đây, nhà máy là nhà, Xuân quê hương ở đâu cũng có, và anh em đồng nghiệp là những người thân trong những ngày đón Tết Quý Tỵ 2013.

Tết đến Xuân về là dịp để mỗi gia đình sum vầy, họp mặt nhưng với lực lượng trực vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau, đặc biệt là những CBCNV trực tiếp vận hành, họ hiếm khi có cái Tết trọn vẹn cùng gia đình, người thân. Từng ngày, từng giờ các anh chị sẵn sàng ứng trực đảm bảo vận hành nhà máy an toàn, ổn định, đều đặn cung cấp phân bón ra thị trường phục vụ nông nghiệp trên cả nước. Xuân đã ùa vào từng phân xưởng, song sự chuyên nghiệp hóa của mọi người luôn được phát huy cao độ. Họ chỉ thật sự dành một chút nghĩ về mùa xuân cho riêng mình, khi gặp đồng nghiệp đâu đó ở hành lang với câu hỏi nhẹ nhàng: năm nay gia đình đón Tết thế nào? Chút quan tâm như vậy cũng đủ làm ấm lòng nhau.


CBCNV Công ty PVCFC cùng trao nhau những lời chúc trước thềm năm mới Xuân Quý Tỵ 2013

Để chuẩn bị cho công tác vận hành trong những ngày Tết, công ty đã sắp xếp đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện sớm triển khai công tác bố trí tăng cường trực sản xuất để phối hợp lập phương án và tham gia xử lý sự cố tại nhà máy, đảm bảo hệ thống vận hành liên tục. Chính vì thế không khí nao nao xen nỗi nhớ nhà đã về sớm hơn với mỗi cán bộ công nhân viên trong phòng, không chỉ góp phần động viên khích lệ tinh thần mà còn là lời nhắc nhở nhiệm vụ, trọng trách đảm bảo sản xuất ổn định, an toàn, thông suốt - khi những ngày Tết đã cận kề…

Chiều 29 Tết, không khí chuẩn bị cho đêm giao thừa hòa cùng không khí chộn rộn lúc giao ca giữa các chuyên gia, kỹ sư tại các hạng mục phân xưởng làm cho mọi người thấy Xuân đang về ở mỗi nơi trong nhà máy.

Ở Nhà điều khiển Trung tâm, từng tốp kỹ sư trẻ Việt Nam tập trung theo dõi, vận hành từng cụm thiết bị công nghệ nhà máy qua hệ thống điều khiển tự động hóa. Với họ, mọi hoạt động không có gì thay đổi, có chăng chỉ là lòng người rộn ràng hơn. Xuân được thể hiện trong ánh mắt theo dõi, xuân được truyền qua những cành tay và trái tim tâm huyết, vì vậy xuân không chỉ là vui, mà còn là trọng trách, đối với nhũng người hoạt động trong một nghề nghiệp đặc thù như họ. 


Cùng chụp hình lưu niệm tại sự kiện "Lì xì may mắn đầu năm"
do Ban KDTT phối hợp Văn phòng, Công đoàn và Đoàn thanh niên Công ty PVCFC tổ chức


Kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban quản lý vận hành sản xuất nhà máy Đạm Cà Mau tâm sự: "Đây là năm thứ 3, tôi cùng anh em đón Tết trên công trường nên cảm giác không còn xao xuyến như những năm còn nhỏ, chưa xa nhà đi học, đi làm. Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần trước, tôi đã mua sắm quà Tết gửi về quê mừng tuổi ông bà nên giờ cũng yên tâm lo cho công việc. Hơn nữa, cũng như bao thế hệ đồng nghiệp đi trước, giờ đây Cà Mau đã trở thành quê hương thứ hai. Không hề cô đơn, mà bên cạnh chúng tôi còn có những thành viên trong đại gia đình PVCFC nên ăn Tết cùng nhau, gắn bó với nhau và thêm thắm tình đồng chí anh em".

Với những người lần đầu tiên đón Tết xa đã không khỏi bồi hồi khi nhớ đến quê nhà. Ở tuổi 27, kỹ sư Phan Bá Kiên, cán bộ xưởng Amo, quê ở Nam Định thổ lộ: "Gia đình có gửi bánh chưng, dưa hành... cho tôi đỡ nhớ hương vị Tết quê. Được làm việc trên công trường trọng điểm dầu khí của quốc gia này, tôi cảm thấy tự hào vì mình đã góp một mùa xuân nho nhỏ vào mùa xuân chung của đất nước. Dù thế, cảm giác nhớ nhà vẫn không tránh khỏi, đặc biệt là sáng mồng một Tết".

Còn nhớ giao thừa năm 2011, khi nhà máy vẫn còn ngổn ngang với công đoạn chạy thử cho ra sản phẩm đầu tiên, Ban lãnh đạo công ty cùng với anh em nhà máy, các kỹ sư vận hành đã đổ mồ hôi để tập trung làm việc và hồi hộp chờ đón dòng sản phẩm đầu tiên. Và cũng đêm ấy, những vất vả của anh em cũng được đền đáp: dòng sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Đạm Cà Mau – “hạt ngọc mùa vàng” đã ra đời minh chứng cho trí tuệ Việt Nam, cho sự trưởng thành của tập thể, CBCNV Nhà máy Đạm Cà Mau trong niềm vui khôn tả của Ban lãnh đạo công ty cùng những vất vả sau một thời gian dài xây dựng. 

Đón mừng ngày tân Xuân, Văn phòng Công ty chuẩn bị đầy đủ, từ trang trí cờ, khẩu hiệu, hoa ngày Tết… đến các món ăn truyền thống: bánh chưng, củ kiệu, dưa hành, giò, hoa quả, quà… Có thể nói, một không khí đầm ấm như những lời chúc chân thành được gửi tới, để các ca vận hành tìm được niềm vui thật sự trong dịp trực Tết.

Nói về đêm giao thừa năm mới này, bên cạnh mọi hoạt động, mọi công việc đều diễn ra bình thường, nhà máy vẫn sản xuất, đảm bảo công suất, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết, đêm giao thừa năm nay, ban lãnh đạo công ty sẽ giành thời gian đặc biệt nhất trong năm để chúc Tết anh em, cán bộ kỹ sư và công nhân phụ trách ca trực, người lao động làm việc ở các phòng ban nhà máy. Bên cạnh đó, chương trình lì xì may mắn đầu năm, gói bánh chưng tặng Tết… sẽ giúp anh em tại nhà máy đón một cái Tết trọn vẹn, ấm tình đồng nghiệp.


Chuẩn bị cho lô hàng đầu tiên được xuất trong năm Quý Tỵ 2013.

Hiện tại nhà máy vẫn vận hành với công suất 100%, mỗi ngày cho ra đều đặn 2.385 tấn ure đảm bảo cung ứng ra thị trường, phục vụ kịp thời nông nghiệp vụ hè thu. Toàn thể người lao động dầu khí tại Đất Mũi vẫn vui Tết vẫn làm nhiệm vụ vận hành nhà máy ổn định an toàn hiệu quả, phục vụ phát triển nông nghiệp nước nhà.
L.A