Kể từ đầu tháng 4/2013, điện đã về với bà con khu dân cư Rạch Xẻo Mác, ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Có điện hàng đêm đã giải quyết phần nào cơn khát điện cho người dân ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn này.

Nằm cạnh Nhà máy Đạm Cà Mau bề thế và hiện đại, người dân xã Khánh An không khỏi tự hào vì mảnh đất mình đang sống có nhà máy công nghiệp to đẹp, đàng hoàng. Bên dòng sông Cái Tàu thuộc xã Khánh An, huyện U Minh giữa vùng rừng U Minh Hạ mấy năm nay tấp nập, náo nhiệt trên bến dưới thuyền, không khí nhà máy lao động sản xuất tấp nập, nhộn nhịp, hàng xuất tại cảng mỗi ngày nườm nượp, đông vui. Cả khu đất trên 200ha vốn là vùng phèn chua cỏ ngập, giờ đã thay da đổi thịt.


Dự án kéo điện và khoan giếng cho khu dân cư Rạch Xẻo Mác thuộc ấp 4 xã Khánh An Huyện U Minh

Tranh thủ những ngày cuối tuần, từ cảng Nhà máy Đạm Cà Mau, chúng tôi đi đò qua sông Cái Tàu, nơi người dân Rạch Xẻo Mác thuộc ấp 4 xã Khánh An đang thụ hưởng đường điện và giếng khoan mà Đạm Cà Mau đã tài trợ.  Biết chúng tôi đang tìm hiểu về nguồn điện tại đây, nhiều bà con chân tình cởi mở: Có điện bà con mình được sinh hoạt đúng nghĩa tình làng nghĩa xóm, điện cho trẻ nhỏ học hành, người già nghe đài, xem tivi, điện còn dùng để phục vụ sản xuất, tươi tiêu cây trồng. Có được điện, bộ mặt khu dân cư của chúng tôi thay đổi hẳn. 

Ông Võ Văn Giáp – nông dân ấp 4, xã Khánh An – một trong 20 hộ dân vừa qua được Công ty hỗ trợ kéo điện thắp sáng. Không giấu được niềm vui, ông Giáp thổ lộ “Tôi đi nhiều nơi nhìn mọi người được sử dụng điện mà thấy thèm, chỉ mơ ước sao gia đình, con cháu có  điện để sinh hoạt, để sản xuất. Từ khi có Nhà máy Đạm Cà Mau xây dựng tại đây, hàng năm nhà máy không chỉ quyên góp tập vở đầu năm học, khoan giếng để chúng tôi được sử dụng nước sạch mà quan trọng hơn cả là cuộc sống tối tăm vì không có điện đã chấm dứt. bà con phấn khởi lắm”.

Dự án đưa điện lưới và khoan giếng cho khu dân cư Rạch Xẻo Mác thuộc ấp 4 có kinh phí đầu tư gần 300 triệu đồng để kéo điện cho 20 hộ ở ấp và hiện nay công việc thi công đã hoàn thành. 20 hộ đã có điện sáng và nước sạch sử dụng.
Có lẽ, điện trở nên "vô giá" đối với đời sống của bà con vùng sâu này. Theo Ông Trương Văn Thi, Trưởng ấp cho biết: “Do khu dân cư Rạch Xẻo Mác tách biệt với các ấp còn lại  nên chi phí kéo đường điện lên tới hàng trăm triệu đồng. Ðây là số tiền lớn, địa phương không có khả năng đầu tư, 20 hộ dân cư trú tại đây đa phần kinh tế ngặt nghèo, đời sống thiếu thốn. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của các doanh nghiệp có tinh thần trách nhiệm xã hội cao như Đạm Cà Mau, nhiều hộ dân tại đây có lẽ vẫn phải tiếp tục cuộc sống tối tăm, không ánh điện thắp sáng”.

Nhà máy Đạm Cà Mau là dự án trọng điểm quốc gia thực thi trọng trách của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Nhà máy Đạm Cà Mau là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện toàn bộ cụm dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau và bàn giao cho PVCFC. Sau gần 02 năm đi vào hoạt động đến nay, PVCFC xứng đáng với vị thế là công ty lớn nhất Việt Nam về sản xuất và kinh doanh phân bón chất lượng cao phục vụ bà con nông dân khu vực ĐBSCL và cả nước. Trong thời gian qua, nhu cầu về phân bón của cả nước là 03 triệu tấn trong đó có 01 triệu tấn là sản phẩm Đạm Cà Mau và không ngoài mong đợi, Đạm Cà Mau trở thành người bạn tin cậy của bà con nông dân. Đạm Cà Mau thân thiện với người nông dân không chỉ vì chất lượng sản phẩm cao, giúp bà con tăng năng suất, chất lượng, Đạm Cà Mau có trách nhiệm cao với xã hội: Hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hàng trăm suất học bổng có giá trị đến việc hỗ trợ xây dựng trường học, trạm y tế, cầu, đường…Với giá trị gần 40 tỷ đồng trong 02 năm qua, Đạm Cà Mau đã cùng với các địa phương trong cả nước góp phần xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho các gia đình chính sách thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Khánh An giờ đây đã hoàn toàn thay da đổi thịt, đời sống người dân đã thay đổi tích cực cả vật chất và tinh thần từ những công trình an sinh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và PVCFC nói riêng. Nhà máy Đạm Cà Mau đang đáp lại tấm chân tình của bà con xã Khánh An, xứng đáng với niềm tự hào của bà con U minh - nơi nhà máy Đạm Cà Mau đang hiện hữu.