PV: Thưa Tổng giám đốc, chúng ta vừa bước sang năm mới 2018, xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà Đạm Cà Mau đã đạt được trong năm 2017 vừa qua?

Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến: Trước áp lực nhập khẩu phân bón tiếp tục tăng cao và hiện tượng phân bón trong nước bị làm giả, làm nhái, Đạm Cà Mau đã phát huy mạnh mẽ nội lực với tâm thế chủ động, tăng cường hiệu quả các công cụ quản trị, tận dụng thuận lợi sẵn có và linh hoạt đối đầu khó khăn để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Đối với chúng tôi, Nhà máy Đạm Cà Mau là linh hồn của công ty. Vì thế công tác vận hành bảo dưỡng luôn được Đạm Cà Mau chú trọng để đảm bảo nhà máy hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả, từng bước cải tiến, tối ưu hóa sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong năm qua, công tác sản xuất đạt được nhiều kết quả ấn tượng với việc vận hành hiệu suất cao trên 105% liên tục trong 300 ngày, được Hãng Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch) trao tặng Chứng chỉ vận hành xuất sắc, nhờ đó công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất của năm sớm hơn đến 53 ngày so với kế hoạch.

Với chính sách bán hàng hợp lý và sản phẩm chất lượng được bà con tin dùng nên sản lượng tiêu thụ đạt trên 850 nghìn tấn urê, bằng 115% kế hoạch năm, doanh thu đạt 5.884 tỉ đồng, bằng 111% kế hoạch. Bên cạnh đó, Đạm Cà Mau cũng đã phát huy tốt các biện pháp quản lý chi phí, tiết kiệm định mức nguyên vật liệu, năng lượng qua đó giúp công ty tiết giảm gần 80 tỉ đồng.

Chúng tôi tự hào vì những nỗ lực bền bỉ đã được ghi nhận qua các giải thưởng của năm: Top 500 doanh nghiệp (DN) lớn nhất Việt Nam; 2 năm liền được vinh danh là DN vì người lao động; 2 năm liền sản phẩm Đam Cà Mau được vinh danh Hàng Việt Nam chất lượng cao; Top 10 “Tự hào trí tuệ Việt Nam 2017” do Thủ tướng trao tặng dành cho sản phẩm mới N.46 Plus; Top 15 báo cáo thường niên tốt nhất dành cho Báo cáo của năm 2016…

PV: Tái cấu trúc, tối ưu hóa bộ máy quản lý, điều hành, hệ thống quản trị DN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong giai đoạn hiện nay. Là một DN tiên phong đổi mới sáng tạo, luôn quan tâm, đầu tư nâng cao công tác quản trị DN, ông có thể cho biết những công việc mà PVCFC đã triển khai và những kết quả đạt được trong công tác này?

Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến: Bên cạnh việc tập trung quản lý điều hành công ty hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hằng năm, chúng tôi luôn chú trọng hoàn thiện hệ thống quản trị DN. Đây cũng được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao hiệu quả và phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài công ty. Chúng tôi rất quan tâm cập nhật các kiến thức mới nhất về quản trị để đào tạo cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý và từng bước áp dụng một cách hiệu quả vào mọi mặt hoạt động của công ty, từ sản xuất đến kinh doanh, quản trị tài chính, quản trị nhân sự... Đặc biệt công ty cũng khuyến khích việc áp dụng tối đa công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, trong đó có việc tận dụng các cơ hội mà cách mạng công nghệ 4.0 mang lại.

Chúng tôi cũng rất coi trọng việc xây dựng văn hóa DN và xem đây như là yếu tố nền tảng quan trọng giúp công ty phát triển bền vững. Chúng tôi đã triển khai Đề án “Tái tạo văn hóa Đạm Cà Mau” cùng chương trình “7 thói quen hiệu quả” được 2 năm nay và sẽ tiếp tục đề án này tới năm 2020. Ở Đạm Cà Mau, người lao động được quan tâm phát triển trên cả 4 phương diện: thể chất, trí tuệ, tinh thần và tình cảm thông qua việc thay đổi nhận thức bằng hàng loạt các chương trình như: đào tạo, tham gia các câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ huấn luyện (coaching)… Chúng tôi vui mừng về những kết quả ban đầu rất khích lệ, đại đa số người lao động vui vẻ, yên tâm công tác và luôn có động lực sẵn sàng cống hiến cho đơn vị.


Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành ở công suất cao giúp ra hàng đều đặn phục vụ kịp thời cho sản xuất nông nghiệp


PV: Những nhiệm vụ trọng tâm của PVCFC trong năm 2018 là gì, thưa ông?

Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến: Mặc dù PVCFC đang có những bước tiến vững chắc trên thị trường, tuy nhiên chúng tôi luôn nhận thức đầy đủ về những khó khăn, thách thức ở phía trước. Đạm Cà Mau đã chuẩn bị để sẵn sàng vượt qua các khó khăn trong năm 2018 và các năm tiếp theo với tâm thế chủ động.

Trước mắt, trong năm 2018 chúng tôi sẽ tập trung vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau ổn định, an toàn và hiệu quả; triển khai các giải pháp tối ưu công nghệ để nâng cao hiệu suất sử dụng khí; nghiên cứu chuyển đổi một số thiết bị sang sử dụng điện để khắc phục tình trạng thiếu khí có thể xảy ra. Về kinh doanh, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ bộ sản phẩm phân bón Cà Mau, trong đó có các sản phẩm mới với nhiều tính năng vượt trội về tiết kiệm phân bón và tăng năng suất cây trồng. Để kinh doanh trọn bộ sản phẩm phân bón Đạm Cà Mau, chúng tôi sẽ triển khai hiệu quả, đúng tiến độ và đúng quy định pháp luật các dự án đầu tư, trong đó có dự án nhà máy sản xuất phân bón phức hợp từ urea nóng chảy công suất 300.000 tấn/năm.

PV: Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, ông có nhắn nhủ gì với người lao động PVCFC?

Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến: Ban lãnh đạo công ty chúng tôi luôn ghi nhận, tôn vinh những thế hệ đã đóng góp công sức trong quá trình xây dựng dự án cũng như xây dựng Công ty Đạm Cà Mau sau này. Họ chính là những nhân tố quan trọng tạo nên thành công của công ty.

Năm 2018 sẽ là một năm với nhiều khó khăn, thử thách mới, nhưng chúng tôi tin rằng, bằng việc tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực bền bỉ, sức trẻ sáng tạo, luôn thay đổi để thích ứng với sự phát triển, tập thể người lao động PVCFC sẽ vững vàng vượt qua mọi gian nan, đưa công ty tiếp tục phát triển bền vững.

Nhân dịp năm mới 2018, cho tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo và người lao động Tập đoàn Dầu khí nói chung và PVCFC nói riêng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Năm mới - Thắng lợi mới!

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Phương (Petrotimes)