Thị trường duy trì sắc xanh tốt trong cả phiên nhưng đà tăng giảm dần về cuối phiên khi lực bán gia tăng. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE tạo nên những lo ngại nhất định cho thị trường trong thời gian sắp tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 09.06.2015

- Thị trường bật tăng điểm ngay sau đợt mở cửa và duy trì sắc xanh trong cả phiên giao dịch hôm nay. Chỉ số VN-Index đóng cửa với mức tăng 0.3% lên 579.83 điểm; trong khi HNX-Index tăng mạnh 1.31% lên mức 87.85 điểm.

- Số ngành tăng điểm chiếm ưu thế áp đảo với 18/23 ngành. Vận tải-Kho bãi, Khai khoáng, SX Tôn thép là ba ngành có mức tăng mạnh nhất với mức tăng lần lượt là 3.21%, 2.42% và 1.69%. Ngân hàng, Bất động sản, Chứng khoán và Xây dựng cũng có một phiên tăng điểm khá tốt mới mức tăng tương ứng là 1.24%, 1.21%, 0.95% và 0.48%.

- Thị trường tăng điểm khá tốt trong giai đoạn giữa phiên nhưng lực bán dâng cao khiến thanh khoản tăng vọt, làm đà tăng của chỉ số giảm đi nhiều về cuối phiên.

- Nhóm cổ phiếu Ngân hàng với sự góp mặt của CTG, VCB, ACB và SHB tiếp tục thúc đẩy đà tăng của các chỉ số thị trường. Tuy vậy, áp lực bán ra cũng đã tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu này và khiến đà tăng ở BID, MBB, STB, EIB… bị thu hẹp đáng kể về cuối phiên.

- Trên HOSE, CTG cùng với VCB đã thúc đẩy nhóm bluechip như VNM, HPG, PVD, VIC, KDC, DCM, HT1, HAG tăng điểm, kéo chỉ số VN-Index tăng lên tổng cộng 0.424%.
- Trên sàn HNX, nhóm Dầu khí như PVS, PVC, PGS, PVX và nhóm Ngân hàng như ACB, SHB đã kéo HNX-Index tăng điểm khá mạnh. DGC, VNR, FIT, SHN là những cổ phiếu còn lại đã đẩy chỉ số tăng điểm tổng cộng 0.873% trong phiên hôm nay.

- Phiên giao dịch hôm nay cũng ghi dấu ấn khá tích cực với đà tăng điểm của nhóm ngành Dầu khí với PVD, PXS, PVS, PVC, PGS… bất chấp “anh cả” GAS phải chịu lùi đi một bước giá dù đã tăng mạnh trong phiên.

- Nhóm cổ phiếu nóng như GTN, FLC, QCG, GTN… được kéo trần trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, lực bán đã tăng mạnh ồ ạt về cuối phiên khiến đà tăng bị suy giảm đáng kể. Mặc dù vậy, một số mã như BGM, KMR, HHG, SHN, DCS … vẫn duy trì được sắc tím khi kết thúc phiên giao dịch.

- Thanh khoản thị trường đã tăng “khủng” trong phiên giao dịch hôm nay, cao nhất từ đầu năm tới nay trên cả 2 sàn. Cụ thể, trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng 28.68%, đạt 181.6 triệu đơn vị, trên sàn HNX, thanh khoản cũng “bùng nổ” với khối lượng khớp lệnh lên tới 90.9 triệu đơn vị, tăng 33.76%.

- Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE với giá trị 57.3 tỷ đồng; nhưng vẫn duy trì mua ròng trên sàn HNX với giá trị 14.8 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng NLG với giá trị 40 tỷ đồng nhưng thông qua phương thức giao dịch thỏa thuận. HHS và DPM cũng bị bán ròng mạnh với giá trị tương ứng 15.2 tỷ và 13.8 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, SSI và EIB tiếp tục được khối ngoại quan tâm khi có giá trị mua ròng khá lớn tương ứng với 30.7 tỷ và 11.1 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng ở PVC, PVB và BVS với giá trị tương ứng là 9.7 tỷ, 3 tỷ và 3 tỷ đồng. Trong khi đó, SCR bị khối ngoại bán ròng với giá trị 3.2 tỷ đồng.
- Thị trường duy trì sắc xanh tốt trong cả phiên nhưng đà tăng giảm dần về cuối phiên khi lực bán gia tăng. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE tạo nên những lo ngại nhất định cho thị trường trong thời gian sắp tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Inverted Hammer xuất hiện. Trong phiên giao dịch ngày 08/06/2015, VN-Index vẫn chưa vượt lên trên vùng 578-583 điểm. Đây là vùng có sự hội tụ của trendline kháng cự trung hạn và SMA200. Ngoài ra, đây còn là vùng đã được test thành công nhiều lần trong quá khứ, cụ thể là đỉnh cũ tháng 01/2015 và tháng 04/2015.

Đường ADX (đường màu đen) duy trì trên 25 nhưng có xu hướng đi ngang. Ngoài ra, RSI cũng đi ngang cho thấy động lực tăng trưởng có phần yếu đi.

Inverted Hammer xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan. Nếu VN-Index tiếp tục duy trì dưới vùng kháng cự 578-583 điểm trong các phiên giao dịch tiếp theo thì nhiều khả năng sẽ có điều chỉnh mạnh xảy ra.



HNX-Index – Vượt đỉnh cũ tháng 03/2015. HNX-Index tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 08/06/2015 và đã vượt đỉnh cũ tháng 03/2015 (tương đương vùng 86.5-87.5 điểm). Do đó vùng giá này sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index trong các phiên tới.

Chỉ báo RSI cho thấy động lực tăng trưởng vẫn khá mạnh khi đã vượt lên mức 70 và vẫn chưa xuất hiện phân kỳ giá xuống.

Chỉ báo PSAR vẫn duy trì tín hiệu cho mua nên xu hướng tăng vẫn được giữ vững. Nhiều khả năng chỉ số sẽ test lại vùng đỉnh tháng 11/2014 (91.5-93 điểm) trong những phiên tới.



Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 08/06/2015, VS-Arms VN tăng nhẹ nhưng vẫn ở dưới mức 0.8. Điều này cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN đi lên nhẹ nhưng vẫn dưới 0.8, cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế trên thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Trong phiên 08/06/2015, VS-LBR VN tiếp tục tăng nhẹ cho thấy nhà đầu tư lớn tiếp tục tham gia mạnh trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN đi lên nhẹ và đã đạt mức 0.71. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong ngắn hạn.



Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 08/06/2015 tiếp tục duy trì ở mức cao so với cả hai đường EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh tiếp tục tham gia khá mạnh vào thị trường trong thời gian vừa qua.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 08/06/2015, khối ngoại đã mua ròng nhẹ trở lại (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Điều này là yếu tố tích cực và là thông tin hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới.



II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 08.06.2015











Phòng Nghiên cứu Vietstock