KTNT - Sau 5 năm hoạt động và đưa sản phẩm ra thị trường, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - thương hiệu Đạm Cà Mau) đã và đang thực hiện đúng với sứ mệnh, mang lại lợi ích hài hòa cho bà con nông dân, các nhà đầu tư, khách hàng cũng như người lao động.


Thấu hiểu khó khăn của bà con nông dân, Đạm Cà Mau luôn triển khai các chương trình từ thiện thiết thực.


Khi nông dân tin dùng

Trên thị trường hiện có hàng ngàn loại phân bón khác nhau, nhưng vì sao nhiều nông dân sử dụng Đạm Cà Mau? Để tìm câu trả lời, chúng tôi đã lắng nghe câu chuyện của những lão nông ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) – vựa lúa của cả nước.

Ông Nguyễn Văn Phước ở ấp 4, xã Bình Thiên (An Phú - An Giang) được người dân địa phương gọi bằng cái tên thân mật là Năm Phước. Gia đình ông có 2ha đất trồng lúa, khi được hỏi về việc thường dùng loại phân bón nào cho cây lúa, ông khẳng định luôn: “Trước đây khi chưa có Đạm Cà Mau, tôi dùng nhiều loại phân bón khác nhau để bón cho cây lúa. Nhưng từ khi có Đạm Cà Mau, tôi tìm hiểu và được hướng dẫn kỹ thuật cũng như thấy rõ những tính năng vượt trội của sản phẩm này nên đã sử dụng từ 5 năm nay”.

Tôi tò mò hỏi ông vì sao lại sử dụng sản phẩm này mà không phải là một sản phẩm khác? Với kinh nghiệm của một lão nông, ông Phước cho biết, Đạm Cà Mau hạt to hơn các sản phẩm cùng loại nên khi bón xuống ruộng sẽ tan chậm hơn, hạn chế được sự bốc hơi, giúp cho cây lúa hấp thụ dinh dưỡng nhiều, giảm thất thoát và giảm chi phí cho người trồng. Vụ đông xuân vừa rồi năng suất lúa của gia đình ông đạt khoảng 8 tấn/ha, theo đánh giá chủ quan của ông, vụ hè thu này năng suất cũng phải đạt trên 6 tấn/ha.

Ông Trần Văn Sườn ở ấp Tân Trung, xã Tân Mỹ (Lấp Vò - Đồng Tháp) cũng là một trong nhiều người dân ở ĐBSCL đã và đang sử dụng Đạm Cà Mau để bón cho những thửa ruộng của mình, ông Sườn cho biết, kể từ khi ông biết được sản phẩm này, ông đã mạnh dạn sử dụng. “Bón Đạm Cà Mau cây lúa không xanh nhanh như những sản phẩm cùng loại khác nhưng kéo dài thời gian xanh hơn, điều này giúp cho cây luôn cứng cáp, không dễ đổ ngã”, ông Sườn nhận định.

Hay như ông Tư Thống ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) khi nhận thấy sự khác biệt vượt trội của sản phẩm này, đã trở thành khách hàng trung thành của Đạm Cà Mau. Chia sẻ về việc “bén duyên” với Đạm Cà Mau, ông kể: “Trong một lần tham quan Hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển ĐBSCL, đến gian hàng trưng bày sản phẩm Đạm Cà Mau, tôi được tư vấn và tặng 1kg phân mẫu để dùng thử”. Là nông dân sản xuất giỏi, rất quan tâm cập nhật các kiến thức về nông nghiệp và phân bón, lại sẵn tính hiếu kỳ, ông Tư chia mảnh ruộng thành 3 phần và sử dụng 3 loại phân khác nhau, trong đó có 01 mảnh sử dụng Đạm Cà Mau để kiểm chứng. Điều bất ngờ với kết quả mảnh ruộng sử dụng Đạm Cà Mau so với 2 mảnh ruộng đối chứng đã khiến ông thay đổi tư duy và quyết định chuyển hẳn sang dùng Đạm Cà Mau trong canh tác lúa. 

Trách nhiệm ngày càng cao với nông dân

2015 là năm mà các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước nói chung và PVCFC nói riêng phải chịu nhiều áp lực bởi tình trạng cung vượt cầu; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm giảm sản lượng tiêu thụ phân bón.


Không chỉ cung ứng phân bón đều đặn, Đạm Cà Mau còn tổ chức các chương trình tri ân hướng đến nông dân như một  người bạn đồng hành, chia sẻ.

Tuy nhiên, những quyết sách mang tính chiến lược đã đưa PVCFC từng bước vượt qua thách thức, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao, đó là: Năm 2015 cung cấp cho thị trường 773,44 nghìn tấn sản phẩm, đạt 104% kế hoạch sản lượng tiêu thụ với tổng doanh thu 5.815 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế thu về 714,8 tỉ đồng, vượt 12% kế hoạch và nộp ngân sách vượt chỉ tiêu 57%. Đây cũng là thời điểm PVCFC đưa ra thị trường hơn gần 500 tấn sản phẩm cao cấp N.Humate +TE, mở đầu cho việc sản xuất và kinh doanh các mặt hàng phân bón chất lượng cao mang thương hiệu Đạm Cà Mau.

Năm 2015, PVCFC chính thức chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, niêm yết trên sàn chứng khoán TP. HCM với mã cổ phiếu DCM; ra mắt dòng sản phẩm cao cấp N.Humate+Te với nhiều đặc tính ưu việt và được thị trường đón nhận hết sức tích cực; giữ vị thế số 1 tại khu vực ĐBSCL, phát triển thị trường mạnh mẽ ra các khu vực khác trong nước và thị trường Campuchia.

Đây cũng là thời điểm PVCFC gặt hái nhiều thành tích, được xã hội và cộng đồng ghi nhận. Ngoài danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, PVCFC được vinh danh là Doanh nghiệp vì nhà nông; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt; Giải Vàng Chất lượng Quốc gia… Tuy nhiên, phần thưởng quan trọng nhất vẫn là sự tin yêu tín nhiệm của khách hàng dành cho Đạm Cà Mau, đồng thời cũng là trách nhiệm ngày càng cao của PVCFC đối với người nông dân.

Ông Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc PVCFC chia sẻ, để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu và sự tin dùng của bà con nông dân, chúng tôi đã đào tạo một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, nhiệt huyết, đủ trình độ năng lực quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn mà không phải thuê sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài. Ngoài ra, sự phát triển của bộ phận kinh doanh, với khả năng nhanh chóng nắm bắt các quy luật kinh tế thị trường, các mô hình quản trị hiện đại, các phương pháp kinh doanh tiên tiến đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hàng ngàn đại lý cấp 1, cấp 2 và cửa hàng, đảm bảo khả năng cung ứng hàng nhanh chóng, kịp thời và đến tận tay bà con nông dân.

Ngoài phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như N.Humate+TE trên cơ sở nên tảng công nghệ hiện đại, đạm hạt đục một phần sẽ được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào sản xuất nhiều sản phẩm mới có giá trị gia tăng, cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân hữu cơ vi sinh, phân bón phức hợp..., vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa thân thiện với môi trường.

Hiện nay, PVCFC tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện tổ chức mạng lưới tiêu thụ và kênh phân phối rộng khắp tại các khu vực trọng điểm trong nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Thái Lan… Bằng những chính sách kinh doanh, chiến lược marketing cùng hệ thống phân phối hợp lý đã đưa thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” trở thành một trong những thương hiệu có uy tín hàng đầu trên thị trường trong nước và khu vực.

Thực hiện sứ mệnh cốt lõi “cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng”, tin rằng, với sự đồng lòng, khát vọng chinh phục tầm cao mới và nỗ lực hết sức mình của tập thể CBNV PVCFC, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cũng như sự đồng hành, ủng hộ của các cổ đông và nhà đầu tư, đặc biệt là bà con nông dân, PVCFC sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của mình, xứng đáng là thương hiệu tin cậy của nhà nông.

Quang Minh (theo kinhtenongthon.com.vn)