Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trưởng thành từ Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau, tuổi trẻ Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã thực hiện được nhiều hoạt động đa dạng mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, cũng như nhiều việc làm ý nghĩa trong công tác uống nước nhớ nguồn, an sinh xã hội. Những đoàn viên, thanh niên ưu tú, những con người luôn mang trong mình một trái tim nóng bỏng nhiệt tình, đã biến ý nghĩ thành hành động, thành những việc làm cụ thể, thiết thực.
 
Trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2018 sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không còn cơ chế giá khí cho Nhà máy Đạm Cà Mau, PVCFC xác định phải nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa sản xuất, tăng cường công tác nghiên cứu sản phẩm mới, tối ưu hóa lợi nhuận để cạnh tranh với các đơn vị trong và ngoài ngành. Hiện tại lực lượng đoàn viên thanh niên PVCFC chiếm khoảng 60% tổng số cán bộ, công nhân viên, chính là nguồn nội lực to lớn cho chiến lược phát triển bền vững của PVCFC trong thời kỳ hội nhập.


Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công với đất nước

Xác định được vai trò quan trọng, là sức sống hiện tại và tương lai của đất nước, tuổi trẻ PVCFC luôn là lực lượng xung kích, đi đầu, đảm nhận những phần việc khó khăn của đơn vị; gắn công tác đoàn và phong trào thanh niên với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chủ trương của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc xây dựng các chương trình hành động; phát động các phong trào thi đua, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia lao động sản xuất, cống hiến nhiều hơn nữa sức mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đơn vị vững mạnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên PVCFC, Bí thư Nguyễn Anh Trực khẳng định: “Thanh niên PVCFC luôn nỗ lực xây dựng các phong trào thi đua, các phong trào văn hóa văn nghệ, để hướng đến xây dựng hình ảnh thanh niên Đạm Cà Mau hội tụ đủ 3 tiêu chí là “Sức khỏe tốt, trí tuệ tốt, nhân cách tốt”. Đó là mục tiêu, phương châm và là kim chỉ nam trong mọi hành động của tổ chức Đoàn PVCFC trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của mình trong suốt nhiệm kỳ 2012-2017”.

Theo đó, tổ chức Đoàn đã xây dựng nhiều chương trình gắn liền với hoạt động rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe cho toàn thể CBNV, trong đó đặc biệt là thế hệ tuổi trẻ để có thể đảm nhận các công trình phần việc khó, có thể xung kích tình nguyện trong các hoạt động phong trào lẫn chuyên môn.

Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên đã tổ chức hàng loạt các phong trào rèn luyện sức khỏe, hội thao, tham mưu cho Đảng ủy, ban lãnh đạo PVCFC xây dựng sân bóng đá, sân tennis… Công đoàn PVCFC cũng hỗ trợ chương trình thông qua việc đầu tư phòng tập gym, mở các CLB cầu lông, bóng bàn, tennis… Các trang thiết bị, cơ sở vật chất trong khu Nhà công vụ cũng đã được trang bị đầy đủ, tạo điểu kiện cho cán bộ công nhân viên tham gia rèn luyện sức khỏe...

Các phong trào rèn luyện sức khỏe được triển khai hàng năm thông qua nhiều hình thức khác nhau như giao lưu bóng đá với các đơn vị, các giải bóng đá phong trào hằng năm, hội thao Ban Quản lý bảo dưỡng, hội thao Ban Vận hành sản xuất... qua đó việc triển khai xây dựng tiêu chí đầu tiên “Sức khỏe tốt” đã được hình thành.

Bản thân các anh em kỹ sư, công nhân của Nhà máy Đạm Cà Mau đã có trình độ cao, nhận thức tốt. Tuy nhiên, tổ chức Đoàn nhận thức rõ muốn duy trì “Trí tuệ”, bản thân mỗi đoàn viên thanh niên phải luôn ở trong trạng thái cầu tiến, tự trau dồi nâng cao kiến thức, bản lĩnh phù hợp theo xu thế vận động không ngừng của xã hội. Nếu người thanh niên rơi vào trạng thái tự mãn, tự hài lòng thì sẽ không tạo được động lực phát triển cho tập thể, như vậy vô hình đã khiến sự phát triển của đơn vị bước một bước chậm hơn so với bạn bè trong nước và khu vực.

Phong trào “Không ngừng học tập” được Đoàn PVCFC phát động trong Đại Hội Đảng là minh chứng rõ ràng cho việc xây dựng tiêu chí thứ 2 của người đoàn viên thanh niên. Để đẩy mạnh phong trào này, Đoàn PVCFC đã phối hợp với Văn phòng, Ban Nhân sự xây dựng và tổ chức quản lý thư viện PVCFC, tạo điều kiện cho CBNV có thể nâng cao kiến thức thông qua đọc sách. Tổ chức tuyên truyền văn hóa đọc thông qua các phong trào đọc sách, phong trào học tiếng anh, phong trào sáng tạo trẻ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các chương trình Eureka… Công tác đào tạo nội bộ là những phong trào đã đang được PVCFC triển khai và đã đạt được nhiều thành tích.

Song song đó, các phong trào xây dựng “Nhân cách tốt” cũng được Đoàn PVCFC triển khai hiệu quả, nâng cao sự thấu hiểu và đồng cảm, giúp các anh em kỹ thuật cứng nhắc phải có cách nghĩ mềm mại hơn, tình cảm hơn; giúp tuổi trẻ PVCFC nhận thức được trách nhiệm của mình trong các chương trình an sinh xã hội của công ty. Chính vì vậy, các hoạt động an sinh xã hội của PVCFC đều được thực hiện bằng những trái tim đồng cảm và thấu hiểu, không mang tính hình thức, qua loa cho đủ, cho có phong trào.

Thể hiện rõ ràng nhất cho các chương trình này là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, các mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho bà con nghèo xung quanh khu vực nhà máy, các xã nghèo trong tỉnh, tổ chức hiến máu nhân đạo, các công trình thanh niên xây cầu giao thông nông thôn, xây nhà tình nghĩa, các chương trình hướng về biển đảo quê hương…

Với mỗi chương trình là một hoàn cảnh, với mỗi công việc là một trải nghiệm, tuổi trẻ PVCFC đã được tiếp xúc với bà con nông dân nghèo, được nghe bà con tâm sự, được nghe người dân trải lòng để hiểu rõ hơn, đồng cảm hơn về họ. Từ đó, khi làm việc, thế hệ trẻ PVCFC sẽ tâm huyết hơn trong việc làm ra sản phẩm tốt nhất, giá thành rẻ nhất phục vụ cho bà con nghèo.

Thông qua các phong trào an sinh xã hội, Đoàn PVCFC xây dựng được sự đồng cảm, sẻ chia với bà con nông dân và cũng từ đó, bản thân các CBNV cũng hình thành nên sự thông cảm, sẻ chia. Một khi đồng nghiệp có thể tin cậy lẫn nhau, sẵn sàng tâm sự, chia sẻ những khó khăn trong công việc, cuộc sống... từ đó ắt sẽ hình thành nên một nét văn hóa đẹp trong toàn đơn vị.

Bí thư Đoàn PVCFC cho biết, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tổ chức các ngày hội thể thao cho CBNV tham gia sinh hoạt, hướng đến hình thành thói quen sinh hoạt thể thao trong toàn thể CBNV; tổ chức nhiều phong trào hơn nữa để CBNV có thể tham gia hình thành nên thói quen tự học tiếng anh, thói quen đọc sách, thói quen đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời… thông qua đó hình thành nên “Văn hóa tự học”, “Văn hóa không ngừng học tập” trong toàn công ty và đó là nét riêng đặc trưng của thanh niên Đạm Cà Mau trong thời kỳ mới, là tiền đề để xây dựng Đạm Cà Mau ngày càng phát triển hơn.

Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đòi hỏi thanh niên phải có những suy nghĩ tích cực, táo bạo, dám nghĩ, dám làm, xây dựng thành một nét đẹp văn hóa của thanh niên trong lao động sản xuất kinh doanh; bên cạnh đó còn là lối sống có trách nhiệm với đơn vị, với xã hội... Tuổi trẻ PVCFC xác định mỗi cá nhân phải không ngừng rèn luyện bản thân và hoàn thiện nhân cách sống, phải có đủ thể lực, trí lực và nhân cách tốt để từ đó, sử dụng năng lực của mình cống hiến hết mình cho đơn vị, cho ngành và cho toàn xã hội, vững vàng với giá trị cốt lõi “Ân cần - Thân thiện - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Trách nhiệm - Hài hòa”.

Nguyên Phương (Theo petrotimes.vn)