Năm 2012 là năm đầu tiên Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm Đạm Cà Mau ra thị trường và cũng là năm PVCFC gặt hái được nhiều thắng lợi, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch, về đích trước 22 ngày. Sự kiện này đánh dấu quá trình nỗ lực không mệt mỏi của tập thể CBCNV PVCFC. Ngoài công tác quản lý, tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất là yếu tố rất quan trọng giúp PVCFC khẳng định vai trò là nhà sản xuất ure hạt đục duy nhất và hàng đầu trong nước.

Đạm Cà Mau khẳng định mình trong từng bước đi vững chắc.
Hiện thực hóa việc đưa chuyên gia Đạm Cà Mau ra thế giới.


Năm 2012 mặc dù gặp nhiều khó khăn, đội ngũ CBCNV phải đảm nhiệm nhiều vai trò, tuy nhiên, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng các sáng kiến vào sản xuất luôn được Ban lãnh đạo công ty khuyến khích đầu tư, phát triển. Năm qua, Hội đồng khoa học công ty đã công nhận và đưa vào thực tiễn sản xuất tổng cộng 31 đề tài và sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật mang lợi ích cho công ty hàng trăm tỷ đồng. Những sáng kiến, sáng chế này đã được các kỹ sư trẻ trực tiếp vận hành, bảo dưỡng nghiên cứu, đề xuất nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục các lỗi về máy móc thiết bị, tối ưu hóa các thông số công nghệ trong giai đoạn vận hành, chạy thử. Có thể nhận thấy rằng, ngay từ ban đầu trong quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị chạy thử, hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng kiến, sáng chế đã bắt đầu sôi động. Những chuyên gia, những kỹ sư trẻ có trách nhiệm với công việc đã rút ngắn thời gian chạy thử, thời gian dừng máy hạn chế tối đa so với các nhà máy Đạm khác. Sản phẩm ra đời ngay lập tức đáp ứng các thông số kỹ thuật, chất lượng sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đến với bà con nông dân.


Các kỹ sư phòng nghiên cứu phát triển PVCFC không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm



Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm Đạm Cà Mau, việc nghiên cứu sản phẩm mới dựa trên lợi thế về công nghệ, thiết bị của Nhà máy và nguyên liệu sẵn có cũng đặc biệt coi trọng. Thời gian qua đã có 02 đề tài nghiên cứu và đang triển khai thử nghiệm cũng như thăm dò thị hiếu người tiêu dùng nhằm đa dạng hóa sản phẩm phân bón phù hợp với từng loại cây trồng trên từng vùng thổ nhưỡng.

Kỹ sư Đào Văn Ngọc – Trưởng Ban Kỹ thuật Công nghệ, ủy viên thường trực Hội đồng Khoa học kỹ thuật – sáng kiến – sáng chế công ty khẳng định: nhận thức được, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học mới tạo động lực để phát triển. Do vậy, công ty luôn chú trọng đầu tư về con người, cơ sở vật chất và kinh phí cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.Trong năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng kiến sáng chế của công ty khá sôi động, trong đó tập trung vào nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguyên vật liệu. Nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị được ứng dụng vào sản xuất. Bằng kinh nghiệm, long nhiệt huyết và miệt mài nghiên cứu, nhiều tập thể, cá nhân lao động tiêu biểu, từ giai đoạn giám sát công tác xây lắp, tham gia chạy thử thành công và tiếp nhận vận hành Nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả đến nay đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều sáng kiến phục vụ cho sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Là thành viên có nhiều sáng kiến nhất trong năm 2012, kỹ sư Nguyễn Duy Hải – Phó Ban Quản lý vận hành sản xuất chia sẻ: Từ sự khích lệ, động viên thích đángvà tạo điều kiện hết mức của lãnh đạo công ty cho hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, để đáp ứng yêu cầu công việc, trong quá trình vận hành đòi hỏi phải cải tiến nhiều về mặt kỹ thuật, tìm tòi các giải pháp thay đổi một số chi tiết thiết kế, phương pháp đã cải thiện được chất lượng sản phẩm đáp ứng với tiêu chuẩn công bố, giảm thời gian dừng tạo hạt để vệ sinh, tăng hiệu quả kinh tế cho Công ty. Cũng chính sự nhìn nhận và khen thưởng của lãnh đạo đã tạo thêm động lực cho anh em không ngừng phát huy sáng tạo.

Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật – sáng kiến – sáng chế công ty đã biểu dương và vui mừng trước những thành tích về nghiên cứu khoa học của tập thể CBCNV trong năm qua, ông chia sẻ: “Hoạt động nghiên cứu phát triển và tư duy sáng tạo, phát huy sang kiến có ý nghĩa quan trọng, chiến lược trong sự phát triển của Công ty, do đó cần phải được quan tâm đúng mức, tạo điều kiện về cơ chế, về hạ tầng kỹ thuật như phòng thí nghiệm, công cụ, kinh phí…Những cá nhân, tập thể có ý tưởng, có sáng kiến, có kết quả nghiên cứu cần được khen thưởng, ghi nhận, đánh giá và tôn vinh một cách xứng đáng”. Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào này, coi đó là hoạt động cốt lõi,trọng tâm trong lao động sản xuất để cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu suất của các thiết bị, tiết giảm năng lượng và vật tư tiêu hao để không ngừng mang lại lợi ích kinh tế cho Công ty và nhất là cho xã hội.

Với những sáng kiến, sáng chế trong năm, Công ty quyết định chi thưởng gần 1,3 tỷ đồng cho các cá nhân có đóng góp. Số tiền tuy không lớn nhưng sẽ khích lệ tinh thần và khuyến khích hoạt động nghiên cứu sáng tạo, phát huy sáng kiến, sáng chế trong toàn công ty.