(Công Thương) Đó là kết quả mô hình trình diễn hiệu quả sử dụng sản phẩm N46.Plus mang thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt Ngọc Mùa Vàng trên cây lúa tại tỉnh An Giang.

 
Đại biểu tham dự tổng kết mô hình trình diễn 

Mô hình đã tổng kết vào ngày 25/3/2017 do Công ty Cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC – thương hiệu Đạm Cà Mau) phối hợp với Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Chợ Mới tổ chức trước sự chứng kiến của hơn 200 nông dân trong vùng.

 
Bao bì sản phẩm N46.plus 

Mô hình trình diễn có diện tích 0,3ha trên cây lúa, thực hiện ấp Long Hòa 2, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang tại ruộng của anh Nguyễn Văn Thành Được. Thời gian sạ bắt đầu từ ngày 01/1/2017 sử dụng giống lúa IR50404, giai đoạn bón phân sẽ so sánh giữa 2 mảnh ruộng sử dụng đạm hạt trong và sản phẩm N46.Plus. Đây là khu vực có diện tích trồng lúa lớn của huyện Chợ Mới, nên rất cần các mô hình điểm và hướng dẫn, khuyến cáo chăm bón một cách thực tế, trực quan cho bà con để phục hồi đất, nhằm cho thu hoạch tốt ở các vụ sau. Trong quá trình thực hiện trình diễn, mảnh ruộng sử dụng N46. Plus giảm 20-30% lượng bón mà cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, màu lá xanh bền, không xanh đậm nhưng lá mượt, thẳng đứng; Lô N46. PLUS ít sâu cuốn lá và ít rầy cám, bệnh cháy lá và đạo ôn nhẹ hơn so với bón urê hạt trong; giảm chi phí phân bón và thuốc BVTV dao động của 2 Mô hình 370-740 nghìn đồng/ha; năng suất lúa tươi tăng 260-380 kg/ha; lợi nhuận tăng thêm cho nông dân 1,63 – 2,49 triệu đồng/ha. 

Báo cáo kết quả MHTD tại hội thảo, ông Nguyễn Phước Thành – Trưởng phòng trồng trọt - Chi cục trồng trọt Bảo vệ thực vật An Giang phát biểu: Sản phẩm N46. Plus có ưu điểm giúp lúa phát triển tốt. Bộ rễ là cơ sở đầu tiên cho thấy sử dụng N46.Plus giúp cây lúa khỏe, cây lúa hấp thụ phân bón từ từ, và chậm xuống màu từ đó lúa ít bộc phát bệnh hơn đặc biệt trong điều kiện thời tiết thường xuyên thay đổi như hiện nay. Màu sắc lá luôn duy trì màu xanh bền, lá đứng. Khi bón nhận thấy, cây lúa bắt phân từ từ nhưng giữ dinh dưỡng được lâu và bền hơn đối chứng thể hiện qua 3 đợt bón phân chính. Năng suất cao hơn mảnh ruộng đối chứng từ 260-380 kg/ha. Chúng tôi đề xuất nhân rộng mô hình cho bà con trong tình hình canh tác lúa khó khăn như giá lúa giảm, ảnh hưởng biến đổi khí hậu, thời tiết mưa nắng khó dự báo, sâu bệnh phát sinh nhiều và giảm sử dụng phân đạm của bà con, giúp giảm áp lực sâu bệnh, nhằm tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập cho nông dân.

Phấn khởi khi chuẩn bị thu hoạch trên mảnh ruộng nhà mình, anh Được bày tỏ: “Phân này cầm màu lâu thiệt, đến giờ gần cắt rồi mà lá đòng vẫn xanh, “lá đòng không bi bể” (ít bệnh), giảm được 1 cữ phun thuốc trừ sâu cuốn lá, rầy cám và bệnh cháy lá; sạ dày, mà bông cũng không ngắn, hạt chắc…

Sau khi tổ chức đi thăm đồng, bà con nông dân trong và ngoài dự án cũng tham gia đánh giá mô hình. Điều này còn giúp cho nông dân ngoài vùng dự án có cơ hội tiếp cận và học tập kinh nghiệm cũng như chia sẻ kiến thức với nông dân trong vùng dự án.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và cung cấp những giải pháp dinh dưỡng hữu ích cho người nông dân. Năm 2016, PVCFC đã cho ra đời sản phẩm mới cao cấp N46.Plus từ công nghệ châu Âu với lớp bảo vệ đạm kép nhờ chế phẩm N Dual Protect giúp tiết kiếm phân bón 20-30%, năng suất tăng 5-7%.