Dân Việt - Tiếp tục khẳng định thương hiệu, giữ trọn niềm tin của nông dân với "Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng" là quyết tâm của tất cả các cán bộ, kỹ sư, người lao động Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC).

Ngày 30.1.2012, Nhà máy Đạm Cà Mau đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên - đạm urê hạt đục. Với nhiều tính năng nổi trội như phân giải nitơ chậm, giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng hiệu quả, làm cho cây xanh bền và tiết kiệm phân bón, cỡ hạt đồng đều, không mạt nên dễ rải và dễ phối trộn…, chỉ trong hơn một năm qua, sản phẩm Đạm Cà Mau đã phủ kín khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và trở thành sự lựa chọn tin cậy của bà con nông dân.

 GS- TS Nguyễn Bảo Vệ hướng dẫn bà con cách bón phân tiết kiệm.

 Từ những hội thảo bổ ích

Xưa nay, ĐBSCL luôn được biết đến là vựa lúa lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, đa phần bà con nơi đây canh tác nông nghiệp dựa trên kinh nghiệm, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào quá trình sản xuất vẫn còn khá hạn chế. Thấu hiểu điều đó, ngay từ khi sản phẩm Đạm Cà Mau chính thức có mặt trên thị trường, PVCFC đã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật các tỉnh cùng nhiều chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp hàng đầu tổ chức các cuộc hội thảo với quy mô lớn, tập trung trang bị kiến thức.

 Bốc dỡ phân Đạm Cà Mau

Chuỗi hội thảo này thường được tổ chức tại các địa phương khu vực ĐBSCL khi bắt đầu mùa mưa cũng là giai đoạn bà con đang tập trung chăm sóc cây trồng và sử dụng nhiều phân bón. Ông Trịnh Hoàng Việt - PGĐ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An cho biết: Do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, yếu tố quan trọng hàng đầu đối với nhà nông "nước - phân - cần - giống" phụ thuộc vào nước trời nên năng suất lúa hàng năm của vùng không cao, dao động từ 4 tấn đến 4,5 tấn/ha. Vậy muốn tăng năng suất thì phải chủ động được nước tưới kết hợp với các giải pháp tăng hiệu quả hấp thu dinh dưỡng của cây trồng. Do thiếu nước nên cùng với việc làm đất thật kỹ, cày sâu và rửa phèn, rửa mặn… giúp đất tơi xốp, giữ được nước, việc bón phân đúng kỹ thuật, chia thành nhiều lần bón và bón ít lại để tiết kiệm chi phí, ít sâu bệnh rất cần được chú trọng.

Và những buổi hội thảo "sử dụng phân bón hiệu quả và tiết kiệm" do PVCFC tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp đã giúp bà con nông dân nâng cao nhận thức, biết cách bón phân cân đối, hiệu quả nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng của vụ hè thu. Qua tham dự hội thảo, đa số bà con đã hiểu rõ về tỷ lệ thất thoát phân bón, đặc biệt phân đạm là rất cao, từ đó có sự chọn lựa loại phân bón và cách bón phù hợp. Và sản phẩm đạm Cà Mau với những đặc tính và ưu điểm vượt trội, đáp ứng nhu cầu đa dạng cây trồng đã dần trở thành sự lựa chọn tin cậy của người nông dân.

Hiện nay, theo thực tế khảo sát và trong quá trình tổ chức hội thảo tại một số tỉnh trọng điểm lúa cho thấy, tỷ lệ sử dụng Đạm Cà Mau ở một số khu vực rất cao. Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng, tuy nhiên theo khẳng định của lãnh đạo PVCFC mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp không chỉ vì doanh số bán hàng, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của PVCFC sẽ tiếp tục gắn bó với người nông dân suốt các mùa vụ, sẵn sàng đồng hành cùng bà con để có thêm thật nhiều mùa vàng bội thu.

Đến với nông dân bằng những kiến thức nông nghiệp

Đến tháng 7 này với việc cán mốc 1 triệu tấn, Đạm Cà Mau tự hào đã góp phần vào việc ổn định nguồn cung phân bón chất lượng, với tỷ trọng chiếm hơn 30% nhu cầu cả nước, phục vụ kịp thời theo nhu cầu mùa vụ của ngành sản xuất nông nghiệp trong nước. Thường xuyên có mặt tham dự các buổi hội thảo "sử dụng phân bón hiệu quả, tiết kiệm với Đạm Cà Mau", nói về thị trường ngày càng mở rộng không chỉ riêng địa bàn ĐBSCL, trên cả nước và khu vực, ông Hoàng Trọng Dũng - Phó Tổng giám đốc PVCFC cho rằng tín hiệu này hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, theo ông, đa phần bà con nông dân sử dụng Đạm Cà Mau chỉ mới nhận thấy một vài ưu điểm của sản phẩm (dễ trộn rải và xanh bền). Chính vì vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, cung ứng ổn định, chương trình hội thảo giới thiệu sản phẩm và tập huấn kiến thức sử dụng phân bón cho bà con nông dân sẽ tiếp tục được công ty duy trì đẩy mạnh trong thời gian tới.

Rất nhiều nông dân đã được tận tình giải đáp thắc mắc, hướng dẫn sử dụng phân bón một cách cân đối và hợp lý từ các hội thảo về kiến thức khoa học kết hợp với thực tế được trình bày bởi những chuyên gia đầu ngành nông nghiệp... Trong đó có việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến trên một diện rộng và đồng bộ, giảm thiểu đáng kể việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà vẫn đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng cũng như năng suất và chất lượng của sản phẩm.

Qua thực tế sử dụng phân đạm hạt đục, ông Nguyễn Thành Được, nông dân xã Đa Phước, huyện An Phú tỉnh An Giang đã không ngần ngại khẳng định: "Sử dụng Đạm Cà Mau không những tiết kiệm mà còn rất hiệu quả!". Đây cũng là nhận xét và đánh giá của số đông bà con nông dân khu vực ĐBSCL. Giá cả phù hợp với túi tiền của người nông dân, dễ sạ, đặc biệt, điểm nổi trội nhất của Đạm Cà Mau chính là "hạt đạm chậm phân giải nên cây trồng hấp thu từ từ, nhờ đó giúp cây xanh lâu và phát triển tốt hơn so với các loại phân đạm khác trên thị trường". Với tất cả những tính năng và ưu điểm vượt trội này, hoàn toàn không có gì bất ngờ khi chỉ trong một thời gian ngắn, Đạm Cà Mau đã khẳng định được thương hiệu, trở thành sự lựa chọn tin cậy của bà con nông dân.

Vui mừng và tự hào về thương hiệu "Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng", nói về chiến lược phát triển dài hạn, ông Lê Mạnh Hùng- Tổng Giám đốc PVCFC cho biết: "Mục tiêu hết sức áp lực mà công ty đặt ra đó là phấn đấu trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất phân bón và hóa chất dầu khí và cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cây trồng. Để đạt được mục tiêu này Công ty luôn xác định và mong muốn song hành với lợi ích cũng như khó khăn của nông dân". Thực tế cho thấy những gì Đạm Cà Mau mang lại cho bà con nông dân đã góp phần tích cực vào sự phát triển ổn định và bền vững của ngành sản xuất nông nghiệp Việt Nam. Đạt mốc 1 triệu tấn sản phẩm chỉ sau 15 tháng kể từ ngày hoạt động thương mại, trong niềm vui mừng, phấn khởi tập thể cán bộ, chuyên gia, kỹ sư và người lao động PVCFC kỳ vọng: Khi đã thật sự hiểu đặc tính, tin tưởng vào thương hiệu, với giá bán hợp lý như hiện nay, sự ủng hộ, gắn kết, chia sẻ và đồng hành của người dân sẽ tiếp tục là động lực để Đạm Cà Mau ngày càng phát triển; biến giấc mơ làm giàu của bà con nông dân sớm trở thành hiện thực.
Nhật An