Sáng 27/6, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức họp báo giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 41 tranh cúp PetroVietnam-PVCFC.

Quang cảnh họp báo

Hướng tới kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, từ ngày 3 đến 9/7, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh (thành phố Hạ Long), Báo Nhân Dân phối hợp Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh tổ chức Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 41 tranh Cúp PetroVietnam- PVCFC năm 2023 (chính thức khai mạc tối 5/7, bế mạc tối 9/7).

Đây là giải đấu đỉnh cao quốc gia hằng năm, có uy tín và truyền thống 41 năm qua, được tổ chức theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng từ năm 1983 đến nay.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo giải nhấn mạnh: Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân là giải thi đấu chuyên nghiệp đỉnh cao quốc gia có uy tín và quy mô lớn nhất của bộ môn bóng bàn Việt Nam và Báo Nhân Dân tự hào vì đã đồng hành cùng Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam cùng các thế hệ vận động viên, huấn luyện viên, người hâm mộ bóng bàn nước nhà trong suốt 41 năm qua.

Giải được tổ chức khi bộ môn bóng bàn Việt Nam tiếp tục có những khởi sắc về chuyên môn, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ cả nước với thành tích xuất sắc giành được tấm Huy chương Vàng đôi nam nữ tại SEA Games 32 sau 26 năm dự đại hội thể thao khu vực trước các tay vợt rất mạnh của Đông Nam Á và ở tầm châu lục. Đây là thành tích bổ sung đáng tự hào của bóng bàn Việt Nam qua 4 kỳ SEA Games liên tiếp đều có Huy chương Vàng.

Đồng chí Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 41 phát biểu ý kiến tại buổi họp báo

Giải vô địch bóng bàn quốc gia năm nay được tổ chức với sự tham dự thi đấu của 152 vận động viên đến từ 16 đoàn bóng bàn chuyên nghiệp của các tỉnh, thành phố, ngành, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Trong đó có các trung tâm bóng bàn mạnh như: Hà Nội, Hà Nội T&T, Quân Đội, TP Hồ Chí Minh, Công an, Quân đội và Hải Dương... Kỳ giải năm nay hứa hẹn chất lượng chuyên môn và sự cạnh tranh rất cao bởi có đầy đủ các tuyển thủ quốc gia vừa thi đấu tại SEA Games 32.

Cùng với đó là sự góp mặt của các đoàn bóng bàn mới là đoàn chủ nhà BTS Quảng Ninh, đoàn Công an Thành phố Hồ Chí Minh và đoàn Hải Phòng. Việc Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cùng có hai đoàn tham dự giải đã cho thấy sức mạnh và sự phát triển của hai trung tâm bóng bàn mạnh của nước ta.

Sau thành tích nổi bật của các tay vợt trẻ ở kỳ giải năm trước cùng thành tích vang dội vừa qua của họ ở SEA Games 32 và giải trẻ khu vực, giải thi đấu năm nay hứa hẹn những bất ngờ và kịch tính mới khi tiếp tục có sự tham gia của nhiều cây vợt trẻ đầy tiềm năng, có thể tạo nên những cuộc soán ngôi, lật đổ thú vị trước các tay vợt mạnh và kỳ cựu của bóng bàn nước nhà.

Các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở bảy nội dung: đồng đội nam-đồng đội nữ, đơn nam-đơn nữ, đôi nam-đôi nữ và đôi nam nữ.Ngoài ra, giải còn là cơ sở đánh giá để Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tuyển chọn được những tay vợt hàng đầu cho đội tuyển quốc gia dự các giải thi đấu quốc tế thời gian tới; đồng thời góp phần động viên, thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao nói chung, bóng bàn nói riêng của cả nước và tỉnh Quảng Ninh. Qua đó, kiểm tra, đánh giá trình độ vận động viên, công tác huấn luyện, đào tạo các vận động viên ở các câu lạc bộ bóng bàn chuyên nghiệp.

Ông Phan Anh Tuấn, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam trả lời các câu hỏi về công tác tổ chức tại buổi họp báo

Việc chọn hạt giống và bốc thăm chia bảng sẽ căn cứ theo thành tích của Giải vô địch quốc gia năm 2022. Theo đó, các hạng mục đồng đội nam và đồng đội nữ sẽ thi đấu theo thể thức Swaythling (mỗi đội gồm 3 vận động viên thi đấu năm trận đơn) và chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn một sẽ chia bảng thi đấu vòng tròn xếp hạng trong bảng; giai đoạn hai sẽ thi đấu loại trực tiếp. Ở hạng mục đơn nam, đơn nữ của đồng đội thi đấu trong năm ván thắng ba; thi đấu đơn nam, đơn nữ đấu loại trực tiếp trong năm ván thắng ba (riêng các trận bán kết và chung kết thi đấu 7 ván thắng 4). Hạng mục đôi nam, đôi nữ và đôi nữ thi đấu theo thể thức đấu loại trực tiếp trong 5 ván thắng 3.

Bên cạnh 7 bộ Huy chương (mỗi bộ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba) tổng cộng là 28 giải được trao theo quy định của Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Báo Nhân Dân và đơn vị đồng hành chính là Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau cũng trao tặng: 2 giải triển vọng dành cho hai vận động viên trẻ nam, nữ xuất sắc nhất cùng hai tặng thưởng dành cho địa phương đăng cai tổ chức giải và địa phương tích cực xây dựng phong trào thi đấu bóng bàn (Đây là các giải nhằm khuyến khích tài năng trẻ và động viên phong trào bóng bàn tại các địa phương).

Đây là năm thứ 11 liên tiếp, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã bền bỉ đồng hành cùng Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân.

Cùng với nhà đồng hành chính, giải năm nay đã và đang thu hút thêm các đơn vị, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ, bảo đảm cho các vận động viên có đủ trang thiết bị và cơ sở hạ tầng thi đấu đúng với tiêu chuẩn quốc tế như các doanh nghiệp: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty Cổ phần MOFICO, Công ty Kamito…

Ban tổ chức giải duy trì mức thưởng cao cho 32 giải thưởng, riêng hai giải thưởng vô địch đồng đội nam, đồng đội nữ là 50 triệu/mỗi giải và vô địch đơn nam, đơn nữ 30 triệu đồng/mỗi giải; tổng giá trị toàn bộ các giải thưởng lên tới 350 triệu đồng.

Những chiếc cúp vô địch của Giải đấu

Theo thông lệ các kỳ giải hằng năm, để động viên các nữ vận động viên trẻ tham gia giải, ban tổ chức sẽ tổ chức bầu chọn Hoa khôi Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 41 năm 2023 với sự tham gia bình chọn của các thành viên ban tổ chức, đại diện các đoàn, các trọng tài và báo chí dự theo dõi giải đấu. Các nhà tài trợ cũng có những giải thưởng riêng với nhiều quyền lợi dành tặng Hoa khôi bóng bàn mùa giải năm 2023.

Ban Tổ chức cũng tổ chức giải Thi sáng tác ảnh nhanh với chủ đề “Những khoảnh khắc đẹp của Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 41”, dành cho các tay máy chuyên nghiệp và không chuyên, với những giải thưởng giá trị.

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của các đơn vị đồng hành, tài trợ, Ban tổ chức giải cũng sẽ thực hiện một số hoạt động xã hội, tặng quà đến các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

  Ban tổ chức cùng các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi họp báo

Giải đấu được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Nhân Dân của Báo Nhân Dân và tiếp sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Ninh. Truyền hình Nhân Dân sẽ cử một đội ngũ phóng viên, biên tập viên có kinh nghiệm để có thể đưa thông tin đầy đủ nhất tới khán giả không trực tiếp có mặt ở nhà thi đấu.

Ban tổ chức cũng sẽ triển khai cập nhật thông tin, hình ảnh, clip, lịch thi đấu và diễn biến, kết quả các trận đấu trên fanpage “Giải vô địch bóng bàn quốc gia báo Nhân Dân lần thứ 41”.

Theo Báo Nhân Dân