Chính thức đi vào hoạt động và đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 30.1.2012 - đến nay Nhà máy đạm Cà Mau (thuộc CTCP phân bón dầu khí Cà Mau - PVCFC) đã không những cung ứng kịp thời sản phẩm phân urê hạt đục ra thị trường, góp phần bảo đảm sự chủ động về phân bón cho sản xuất nông nghiệp ĐBSCL và cả nước, mà còn khẳng định hiệu quả của một chủ trương đúng. Điều này có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN), Đảng bộ Cty phân bón dầu khí Cà Mau đã luôn năng động, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn để khẳng định thương hiệu.

Tại PVCFC, người lao động luôn được làm việc trong môi trường năng động và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Sử dụng hiệu quả nguồn lực chất xám
Một trong những thành công quan trọng trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ PVCFC lần thứ III (2010-2015) là việc thông qua tổ chức đảng và đảng viên nòng cốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Từ đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo sự đoàn kết, nhất trí, phát huy trí tuệ của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Cty. Từ những thành quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đã tạo nền tảng và tiền đề vững chắc cho PVCFC giành được những thắng lợi trong sản xuất kinh doanh (SXKD).
Với bộ máy tổ chức quản lý tinh gọn, hiệu quả, áp dụng các mô hình quản trị hiện đại, tập thể lãnh đạo đoàn kết và đội ngũ kỹ sư vận hành, bảo dưỡng được đào tạo chuyên nghiệp, PVCFC đã hoàn toàn làm chủ công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các dây chuyền công nghệ hiện đại, phức tạp, tổ chức vận hành Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau an toàn, ổn định đạt 100% công suất thiết kế. Cùng với chính sách kinh doanh hợp lý, thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” ngày càng trở nên quen thuộc với bà con nông dân. Sau 3 năm hoạt động, PVCFC luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch PVN giao, giữ vững sự tăng trưởng ổn định qua các năm: Cung cấp liên tục, ổn định hơn 2 triệu tấn urê hạt đục chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL và cả nước, dành một phần xuất khẩu, đem lại lợi nhuận bình quân từ 650 tỉ đồng/năm, tiết kiệm hàng trăm triệu USD nhập khẩu phân bón.
Ngoài việc đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành, bảo dưỡng tinh nhuệ, hiện nay lực lượng này của PVCFC được nâng cao về mọi mặt như: Chuyên môn, kinh nghiệm và năng lực quản lý tiên tiến, không những giúp nhà máy luôn duy trì vận hành hiệu quả, mà còn cử tham gia hỗ trợ các đơn vị trong và ngoài ngành, xuất khẩu chuyên gia cho nhà bản quyền TOYO Nhật Bản để thực hiện chạy thử, nghiệm thu dự án tại nước ngoài. PVCFC cũng là đơn vị đầu tiên thuộc lĩnh vực chế biến dầu khí của tập đoàn xuất khẩu chuyên gia ra nước ngoài; cung cấp dịch vụ đào tạo cho các kỹ sư vận hành bảo dưỡng các nhà máy thuộc Tập đoàn Than- Khoáng sản VN, Cty cổ phần xơ sợi Đình Vũ... Bước đầu, đã thực hiện thành công chiến lược cung cấp dịch vụ đào tạo, hỗ trợ vận hành, đặc biệt là nâng cao được trình độ quản lý, vận hành ngang tầm quốc tế.

Đảng bộ không ngừng lớn mạnh
Trong quá trình hoạt động, Đảng bộ PVCFC luôn xác định công tác chính trị tư tưởng làm trọng tâm, tạo sự thống nhất ý chí và hành động. Ban Chấp hành Đảng bộ Cty xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đặc biệt, sau khi PVCFC thực hiện thành công cổ phần hóa, chính thức hoạt động theo mô hình CTCP và niêm yết tại Sở GDCK TPHCM, Đảng uỷ PVCFC tăng cường chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy Đảng, chính quyền và các đoàn thể công đoàn, đoàn thanh niên đảm bảo ổn định và hoạt động có hiệu quả. Đảng ủy đã lãnh đạo tổ chức tốt đại hội nhiệm kỳ các chi bộ trực thuộc, kiện toàn tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chính trị của công ty theo từng giai đoạn. Đảng bộ đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, chủ động khắc phục tình trạng thiếu cán bộ, từng bước nâng cao chất lượng. Công tác quy hoạch cán bộ đã được tập đoàn phê duyệt vào các chức danh cấp ủy chi/đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020; cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện tập đoàn quản lý đến năm 2015; và giai đoạn 5 năm (2015-2020). Công tác phát triển đảng đặc biệt được quan tâm, trong nhiệm kỳ qua đã chăm lo bồi dưỡng giới thiệu trên 300 lượt quần chúng ưu tú tham dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; đã tổ chức kết nạp được 62 đảng viên mới. Đảng uỷ luôn tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) được quyền tham gia ý kiến, quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền và trách nhiệm của mình; nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động (SDLĐ) đối với NLĐ, tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị xã hội thực hiện đúng quy định của pháp luật, thực hiện nguyên tắc dân chủ; thiết lập mối quan hệ lao động hài hòa giữa người SDLĐ và NLĐ góp phần hạn chế những tranh chấp xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh...

Đưa PVCFC thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu
Trước bối cảnh thị trường phân bón có nhiều thay đổi, chênh lệch cung cầu trên thế giới vẫn duy trì ở mức cao (hơn 10 triệu tấn). Trong nước nguồn cung tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ ít biến động sẽ khiến áp lực cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường nội địa. Đặc biệt, theo nhận định chung, giai đoạn đến 2017-2018, giá urê vẫn đang chu kỳ giảm ảnh hưởng của diễn biến giá dầu giảm mạnh sẽ tác động lớn đến giá phân đạm trong nước. Đảng bộ Cty nêu quyết tâm phát triển PVCFC trở thành doanh nghiệp hàng đầu VN và khu vực trong lĩnh vực SXKD phân bón. Theo hướng này, thời gian tới, PVCFC phấn đấu vận hành NMĐ Cà Mau hiệu quả, an toàn tuyệt đối, phấn đấu đạt 100% công suất thiết kế. Từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến tối ưu hóa sản xuất, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm phân urê, phân bón tổng hợp, phân bón vi sinh phục vụ cải tạo đất. Không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu phân đạm sang các nước Châu Á; tổ chức kinh doanh, phát triển thương hiệu Đạm Cà Mau là một trong những thương hiệu có uy tín trên thị trường trong nước và khu vực. Về công tác xây dựng Đảng, PVCFC phấn đấu 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh; 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; cải tiến mạnh mẽ phương pháp, hình thức tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng dưới nhiều hình thức phù hợp với điều kiện hoạt động SXKD của Cty.

70-75% giá trị dịch vụ trong ngành
Đảng ủy PVCFC đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết 233/NQ-ĐU về phát huy nội lực của Đảng ủy PVN. Hằng năm, giá trị dịch vụ trong ngành trung bình khoảng 70-75%; dịch vụ từ các đơn vị ngoài ngành trong nước khoảng 23-28%, các đơn vị ngoài ngành nước ngoài khoảng 1-2%. Bên cạnh đó, Đảng ủy PVCFC chỉ đạo triển khai công tác chuẩn hóa dữ liệu, thiết bị, vật tư phụ tùng thay thế, nhân lực… để đồng bộ dữ liệu dùng chung trong các nhà máy nhằm giúp tiết kiệm chi phí, giảm chi phí thuê chuyên gia và các dịch vụ bên ngoài. 

H.Q (Theo laodong.com.vn)