(VEN) - Trong quá trình hình thành và phát triển, Công ty TNHH MTV phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã không ngừng vươn lên, khẳng định bản lĩnh trên từng bước đi đưa Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng chắp cánh cho câu chuyện làm giàu của nông dân.

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Là dự án trọng điểm quốc gia, Nhà máy Đạm Cà Mau là dự án tâm huyết của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu phân đạm phục vụ ngành nông nghiệp, giải quyết triệt để tình trạng thiếu phân bón urêtrên thị trường, góp phần đảm bảo an ninh lương thực.
Thi công trên vùng đất sình lầy, phèn mặn nơi cuối trời tổ quốc, dự án đạm Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng, có những lúc dự án tưởng chừng phải dừng lại, nhân sự lần lượt ra đi vì họ không nhìn thấy tương lai của dự án. Nhưng với sự quyết tâm của tập đoàn, cùng nỗ lực không mệt mỏi và sáng tạo của tập thể năng động đoàn kết dưới sự dẫn dắt của Trưởng Ban quản lý dự án khí -điện -đạm Cà Mau, dự án dần lấy lại tiến độ và về đích đúng thời gian đề ra. Toàn bộ các hạng mục của dự án hoàn thành với chất lượng cao, được kiểm tra, thử nghiệm bảo đảm tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm môi trường sinh thái trước khi đưa vào vận hành.
Ngày 30/01/2012, Nhà máy Đạm Cà Mau đón dòng sản phẩm thương mại đầu tiên, cung ứng kịp thời sản phẩm ra thị trường, góp phần bảo đảm sự ổn định và chủ động về phân bón cho phát triển nông nghiệp khu vực ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung. Giá trị quyết toán cuối cùng của dự án là hơn 700 triệu USD, so với tổng mức đầu tư tiết kiệm được gần 200 triệu USD cho thấy hiệu quả to lớn của công tác triển khai dự án.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay,nhà máy đã cung cấp liên tục, ổn định hơn 800.000 tấn sản phẩm urê chất lượng cao cho khu vực ĐBSCL (vựa lúa lớn nhất cả nước) và các khu vực khác, tiết kiệm hàng trăm triệu USD nhập khẩu phân bón.
Bước chuyển mình đầy mạnh mẽ còn thể hiện bằng những con số ấn tượng trong giai đoạn Nhà máy Đạm Cà Mau chính thức được bàn giao cho PVCFC tự chủ tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm Đạm Cà Mau. Chỉ trong vòng 01 năm từ khi dự án chính thức được bàn giao cho chủ đầu tư, sản lượng sản xuất, sản lượng tiêu thụ và doanh thu của công ty liên tục có sự tăng trưởng vượt bậc. Tính riêng trong năm 2012 - năm đầu tiên và cũng là năm bản lề quan trọng, sản lượng sản xuất đạt 481.000 tấn urê và tổ chức tiêu thụ hiệu quả 444.000 tấn, doanh thu đạt trên 4.000 tỷ đồng.
Chuỗi thành công ấy có thể khẳng định qua nhận định của ông Cao Tấn Khổng, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước khi đến làm việc với Ban Quản lý dự án khí -điện -đạm Cà Mau: “Hiệu quả của dự án là đáng ghi nhận, có thể nói đây là dự án không chỉ giá trị quyết toán thấp hơn nhiều so với tổng mức đầu tư mà cũng là dự án quyết toán nhanh nhất.”
Chắp cánh ước mơ làm giàu cho nông dân
Kế thừa thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đạm Cà Mau có ưu thế về đặc tính sản phẩm chất lượng tốt do được sản xuất từ nguyên liệu khí tự nhiên, trên dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại của các nước G7.Đặc biệt,bằng chính sách kinh doanh hợp lý và chiến lược marketing cụ thể, thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng đang ngày càng được nhiều người biết đến và gần gũi với nông dân. Giờ đây, người nông dân không còn phải lo lắng về tình trạng khanhàng, sốt giá hàng năm mà hoàn toàn vững tin vào sản phẩm Đạm Cà Mau bởi chất lượng và giá cả cạnh tranh.
Với nhiều tính năng nổi trội như phân giải nitơ chậm, giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng hiệu quả, cây trồng khi bón Đạm Cà Mau thì xanh bền và tiết kiệm phân bón, ngoài ra cỡ hạt đồng đều, không mạt nên dễ rải và dễ phối trộn…mang lại lợi ích thiết thực cho bà con. Chính vì vậy, nông dân ĐBSCL đang dần trao trọn niềm tin cho Đạm Cà Mau và tin tưởng vào một vụ mùa hiệu quả cao trong canh tác.
Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc PVCFC chia sẻ: “Trong chiến lược phát triển dài hạn, công ty luôn mong muốn song hành với lợi ích cũng như khó khăn của nông dân,trên cơ sở đó chính sách bán hàng được xây dựng hướng tới phục vụ và làm hài lòng khách hàng, bà con nông dân. Đồng thời, công ty mong muốn Đạm Cà Mau chính là giấc mơ trong câu chuyện làm giàu của nông dân”./.

Kim Ngân