Dân Việt - Sau gần 3 năm chính thức vận hành cho ra sản phẩm thương mại, Nhà máy Đạm Cà Mau đã sản xuất, kinh doanh đạt gần 2 triệu tấn phân đạm chất lượng cao.

Riêng 4 tháng đầu năm 2014, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã sản xuất và tiêu thụ khoảng 250.000 tấn phân đạm. Kết quả này không chỉ thể hiện niềm tin và sự ủng hộ của người nông dân đối với thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng, mà còn góp phần đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu phân đạm phục vụ phát triển ngành nông nghiệp nước nhà.

Đồng hành cùng nông dân, PVCFC đã và đang hợp tác với đội ngũ các nhà khoa học đẩy mạnh công tác hội thảo/tọa đàm nhằm chuyển giao kỹ thuật canh tác, kiến thức về chăm sóc cây trồng giúp cho nông dân nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác. Trong 3 năm qua, PVCFC đã tổ chức trên 350 cuộc hội thảo/mô hình trình diễn giúp người nông dân hiểu về kỹ thuật, hiểu về sản phẩm đạm Cà Mau với các ưu điểm vượt trội của sản phẩm đạm Cà Mau hạt đục (tiết kiệm đạm nhờ phân giải chậm).


Dòng sản phẩm đạm hạt đục Cà Mau của PVCFC đang rất được bà con nông dân tin dùng.

 

Các chuyên gia trong lĩnh vực phân bón khẳng định: Lúa bón đạm hạt đục Cà Mau có độ xanh bền hơn, tiết kiệm 10% lượng phân bón, năng suất tăng khoảng 5% đối với việc canh tác cân đối trên cây lúa.

Từ chỗ thương hiệu và sản phẩm của PVCFC mới chỉ hiện diện ở thị trường chính là Tây và Đông Nam Bộ, đến nay PVCFC đã mở rộng, phát triển ra toàn quốc. Không những vậy, PVCFC tự hào là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc thâm nhập thị trường nước ngoài. Sản phẩm Đạm Cà Mau hiện nay đã có mặt ở các thị trường Campuchia, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Bangladesh, Nhật Bản và được khách hàng đánh giá cao.

Là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp ở ĐBSCL, mới đây PVCFC và Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) đã ký hợp tác chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững. Theo đó, PVCFC và AGPPS phối hợp đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm phân bón và các giải pháp về dinh dưỡng cho các loại cây trồng ở các vùng thổ nhưỡng khác nhau. Đối với người nông dân, hai bên sẽ cùng nhau đẩy mạnh công tác chuyển giao kỹ thuật dưới mọi hình thức, chú trọng việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả và toàn diện; hợp tác xây dựng chuỗi giá trị trong ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam thông qua việc triển khai cánh đồng lớn tại các tỉnh.

Theo Tổng Giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến: Là hai đơn vị cùng sản xuất kinh doanh các sản phẩm vật tư nông nghiệp, có trụ sở và phần lớn các cơ sở vật chất đặt tại khu vực ĐBSCL, chúng tôi có cùng những trăn trở về những khó khăn, thách thức của nền nông nghiệp nước nhà cũng như cuộc sống còn nhiều khó khăn cơ cực của phần đông bà con nông dân. Hai đơn vị có những nét tương đồng về sứ mệnh và triết lý kinh doanh, đó là làm thế nào để cung cấp những giải pháp dinh dưỡng vào bảo vệ tốt nhất cho cây trồng, đặc biệt là cây lúa, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam cũng như việc đưa ra được những sản phẩm mới, tạo thêm những giá trị gia tăng cho bà con nông dân. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa PVCFC và AGPPS sẽ tạo tiền đề vững chắc để hai bên triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua việc cung ứng phân bón - vật tư nông nghiệp và đặc biệt là các giải pháp về dinh dưỡng, bảo vệ chăm sóc cây trồng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nông dân và nền nông nghiệp Việt Nam, phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng và Nhà nước. Thỏa thuận hợp tác này sẽ góp phần làm động lực và thúc đẩy sự hợp tác, liên kết của các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Mục tiêu của chuỗi giá trị lúa gạo là nâng cao vị thế của người nông dân Việt Nam, đây thực sự là một chặng đường dài đầy cam go, thách thức cần phát huy tối đa vai trò của các bên trong mô hình “4 nhà”. Để từng bước hiện thực hóa mong muốn ấy, PVCFC đã và đang tham gia vào mối liên kết 4 nhà gồm Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân để tổ chức lại quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm của bà con nông dân. Dòng sản phẩm đạm hạt đục Cà Mau của PVCFC đang rất được bà con nông dân tin dùng vì sản phẩm không chỉ đem lại hiệu quả cao về kinh tế cho nông dân mà còn có nhiều ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường. Với vai trò là một trong những đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón lớn, uy tín trong cả nước phục vụ nông nghiệp, PVCFC xác định sứ mệnh của mình không chỉ sản xuất kinh doanh phân bón mà còn tập trung nghiên cứu, cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần thay đổi nền nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Công ty không chỉ duy trì sản xuất ổn định mà còn tích cực cung ứng cho thị trường sản phẩm có chất lượng cao, giá cả hợp lý, qua đó giúp nông dân tiết kiệm đáng kể chi phí đầu vào, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, cải thiện thu nhập thực tế cho nông dân.

Lan Anh