Năm 2015 được nhận định là một năm đầy khó khăn với ngành phân bón, nhất là đối với thị trường urê trong nước cung đang vượt cầu, cùng với chính sách thuế mới khiến chi phí sản xuất đội lên đáng kể. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo, CBCNV, 6 tháng đầu năm 2015 Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2015 Nhà máy Đạm Cà Mau đều vận hành an toàn, ổn định, đạt 103% công suất thiết kế, với sản lượng urê đạt 427 ngàn tấn, bằng 106% so với kế hoạch và 104% so với cùng kỳ năm 2014. Đồng thời công ty đã cung ứng ra thị trường 420 ngàn tấn sản phẩm.

Tính riêng trong tháng 5 và tháng 6/2015, 2 tháng rơi vào mùa vụ cao điểm, Đạm Cà Mau đã cung ứng ra thị trường gần 200 ngàn tấn sản phẩm, bình quân hàng ngày công ty xuất ra thị trường khoảng 3 ngàn tấn urê hạt đục với giá bán cạnh tranh, ổn định.

Theo đó, ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu của PVCFC đạt 3.151 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 584 tỷ đồng. Tính riêng giai đoạn chuyển đổi sang công ty cổ phần (từ ngày 15/1/2015), tổng doanh thu của công ty này đã đạt 2.903 tỷ đồng, đạt gần 55% so với kế hoạch cả năm 2015; lợi nhuận trước thuế đạt 439,82 tỷ đồng, đạt khoảng 70% so với kế hoạch cả năm 2015.

Tốc độ tăng trưởng trên phản ảnh rõ nét kết quả của việc áp dụng các phương pháp quản lý hiện đại, nhờ đó công ty đã kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả chi phí sản xuất kinh doanh, quan trọng hơn đã giúp công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận.

Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh, thời gian qua Đạm Cà Mau còn hoàn tất các thủ tục, chính thức niêm yết cổ phiếu Đạm Cà Mau (với mã cổ phiếu DCM) trên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào 31/3/2015, đúng như cam kết với cổ đông; Khởi động đề án xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp SAP ERP vào tháng 3/2015, khởi đầu cho một loạt các hoạt động nâng cao công tác quản trị công ty khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần; Ra mắt sản phẩm và ký kết hợp đồng đại lý phân phối Đạm Cà Mau với các đối tác tại Campuchia, khẳng định chiến lược mở rộng thị trường sang khu vực rất tiềm năng này.

Song song với các hoạt động quản trị và phát triển thị trường, hoạt động nghiên cứu phát triển gắn liền với chiến lược đa dạng hoá các sản phẩm của đạm Cà Mau đã được công ty triển khai mạnh mẽ, nhằm cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng. Tất cả được thể hiện qua các hoạt động tích cực như: Cải tiến chất lượng và thay đổi mẫu bao bì mới cho sản phẩm Urê hạt đục – Đạm Cà Mau; Ký kết hợp tác nghiên cứu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh với đối tác BellFarm - Nhật Bản; Hoàn tất công tác nghiên cứu, chuẩn bị sản xuất các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 
Kim Tuyến (Theo baocongthuong.com.vn)