Tròn 5 năm kể từ ngày đi vào hoạt động, những thành tựu đạt được của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành phân bón, nông nghiệp nước nhà. Người nông dân dần trao trọn niềm tin cho thương hiệu Đạm Cà Mau và luôn tin tưởng vào một vụ mùa hiệu quả cao trong canh tác.

Tại thời điểm 2010-2011, thị trường phân bón trong nước và khu vực đang đứng trước những nguy cơ và thách thức lớn. Nhu cầu phân đạm của cả nước đã lên đến trên 2 triệu tấn/năm nhưng sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng khoảng 50%. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam lại chưa có nhà máy sản xuất phân đạm, vì vậy nông nghiệp càng phải phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu phân bón với chi phí khá cao.


Với mức vốn đầu tư ban đầu 900 triệu USD, Nhà máy Đạm Cà Mau đã trở thành một trong những dự án trọng điểm của ngành Dầu khí, được kỳ vọng sẽ góp phần bảo đảm sự ổn định và chủ động về phân bón cho phát triển nông nghiệp khu vực ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung.

Nhớ lại những ngày đầu thi công trên vùng đất sình lầy, phèn mặn nơi cuối trời Tổ quốc, Dự án Đạm Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng. Có những lúc dự án tưởng chừng phải dừng lại, nhân sự lần lượt ra đi vì họ không nhìn thấy tương lai của dự án nơi cực Nam đồng không hoang vắng. Bằng sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng sự nỗ lực không mệt mỏi và sáng tạo của những cán bộ, kỹ sư đầy đam mê, nhiệt huyết, tất cả đã tạo nên một một tập thể Ban Quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau năng động, đoàn kết, dự án dần lấy lại tiến độ và về đích đúng kế hoạch đề ra.


Ngày 9-3-2011, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau chính thức ra đời với nhiệm vụ quản lý và vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau. Ngay từ những ngày đầu, PVCFC đã nhanh chóng xây dựng và phát triển hệ thống phân phối, sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường; đồng thời chú trọng xây dựng một đội ngũ nhân sự quản lý, vận hành nhà máy có chuyên môn cao, đầy năng động, nhiệt huyết và sáng tạo.

Không phụ sự kỳ vọng của Chính phủ, của Tập đoàn và hơn hết là bà con nông dân về một công trình trọng điểm, Đạm Cà Mau thực sự đã mang đến niềm vui, niềm tự hào cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Còn nhớ trong ngày đón tấn sản phẩm thứ 1 triệu, không chỉ các đối tác, khách hàng đại lý vật tư nông nghiệp mà đông đảo bà con nông dân cũng cùng đến chia sẻ niềm vui cùng PVCFC. Niềm vui lớn đối với nông dân ĐBSCL khi Nhà máy Đạm Cà Mau đi vào hoạt động là mua được sản phẩm với giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo, không còn lo lắng về tình trạng sốt phân, sốt giá hằng năm. Còn niềm vui của PVCFC có lẽ chính là những nụ cười rạng rỡ của bà con nông dân khi không những được trúng mùa mà còn tiết kiệm được chi phí canh tác.

PVCFC hiểu rõ những nỗi lo, những khó khăn, trăn trở của người nông dân, làm sao để có được những cánh đồng vàng năng suất cao, chất lượng tốt, gia tăng giá trị, sản phẩm thân thiện với môi trường… Mang trong mình sứ mệnh trở thành người bạn đồng hành thân thiết của nhà nông, cung cấp những giải pháp dinh dưỡng bảo vệ tốt nhất cho cây trồng; đưa ra nhiều sản phẩm mới tạo thêm giá trị gia tăng cho bà con nông dân, PVCFC luôn chủ động đến gần hơn với người nông dân, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng Nông thôn mới bằng các hoạt động hỗ trợ kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho nhà nông.


Nhà máy Đạm Cà Mau mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 800.000 tấn urê, đáp ứng 40% nhu cầu phân bón trên cả nước 

Trong 5 năm qua, PVCFC đã tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, mô hình trình diễn giúp người nông dân hiểu về kỹ thuật, hiểu về sản phẩm Đạm Cà Mau với các ưu điểm vượt trội khi sử dụng. Trên khắp các cánh đồng của vùng ĐBSCL và Tây Nguyên, người ta có thể dễ dàng bắt gặp màu áo vàng - xanh đặc trưng của thương hiệu Đạm Cà Mau. Những cán bộ kỹ thuật ấy của PVCFC là những người ngày đêm trực tiếp đồng hành cùng bà con nông dân, hướng dẫn bà con bón phân, phối trộn thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất, mang lại mùa vàng thắng lợi và hơn hết là vẫn duy trì dinh dưỡng đất đai cho việc sản xuất lâu dài.

Tiếp tục nỗ lực hết mình cho sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, năm 2015, PVCFC đã nghiên cứu thành công và chính thức ra mắt sản phẩm phân bón cao cấp N.Humate+TE. Đây cũng là thời điểm Nhà máy Đạm Cà Mau cán mốc sản lượng sản xuất 3 triệu tấn sau 4 năm hoạt động an toàn, ổn định. Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 của PVCFC đã làm hài lòng nhà đầu tư, cổ đông, khách hàng và bà con nông dân với sản lượng sản xuất 820.000 tấn, sản lượng tiêu thụ 789.000 tấn, tổng doanh thu gần 6.000 tỉ đồng, đáp ứng 40% nhu cầu phân bón trên cả nước.

Đến nay, tròn 5 năm kể từ khi thành lập, với những nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” trên thị trường, PVCFC đã có những bước đi vững chắc, tiến đến vị thế là một trong những doanh nghiệp sản xuất phân bón hàng đầu Việt Nam. Vượt qua hơn 1.000 thương hiệu trong toàn quốc, PVCFC tự hào là 1 trong 63 doanh nghiệp được vinh danh có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2014, 2 lần vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (2013, 2015); danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”; mới đây nhất Đạm Cà Mau được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao và đặc biệt nhất, trong tháng 3-2016, PVCFC vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia... Không chỉ được người nông dân trong nước tin dùng, Đạm Cà Mau hiện đã có mặt ở khắp các thị trường Campuchia, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Bangladesh, Nhật Bản... và được khách hàng đánh giá cao.

Trong cam kết nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước, song song hoạt động sản xuất kinh doanh, PVCFC cũng luôn ý thức được trách nhiệm thực hiện an sinh xã hội đối với cộng đồng. Trải qua 5 năm hoạt động, PVCFC đã triển khai xây dựng hàng nghìn căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; hàng nghìn suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; những ngôi trường mới, những trạm y tế cơ sở, những cây cầu mới cũng lần lượt được hình thành ở các huyện vùng sâu vùng xa khắp các tỉnh thành trên cả nước...

Có thể khẳng định, những thành tựu PVCFC đạt được đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành phân bón, nông nghiệp nước nhà. Trong hành trình 5 năm của mình, PVCFC nay thực sự đã xây dựng nên thương hiệu, gây dựng được niềm tin nơi bà con nông dân trên khắp các cánh đồng. Mỗi nơi, mỗi vùng miền mà Đạm Cà Mau đặt chân đến đều được chào đón bằng những nụ cười thân thương, những cái bắt tay đầy tin tưởng và những cái ôm ngập tràn gắn kết. Đó cũng chính là sự khích lệ, động lực mạnh mẽ giúp PVCFC có thêm quyết tâm góp phần dựng xây một nền nông nghiệp Việt Nam bền vững.

Nguyên Phương (Theo petrotimes.vn)