Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của năm 2016, liên tục đối mặt với những cạnh tranh khốc liệt của thị trường phân bón, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - mã chứng khoán DCM) đã nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất và tiêu thụ của năm, duy trì NM Đạm Cà Mau hoạt động liên tục an toàn, ổn định; tiêu thụ kịp thời hàng hóa sản xuất, duy trì mức tồn kho tối ưu.


Lễ ra mắt sản phẩm N46. PLUS của PVCFC

Bước ngoặt đáng chú ý là Đạm Cà Mau đã nâng công suất nhà máy lên 110%, tiếp tục giữ vững sản lượng urê quy đổi đạt trên 800.000 tấn/năm. Đồng thời, công ty tiếp tục hoàn thiện hệ thống phân phối và nâng cao hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Tháng 3/2017, Công ty đã cán mốc sản lượng 4 triệu tấn sau 6 năm hoạt động. Đây là thành quả lao động, bước ngoặc quan trọng minh chứng cho năng lực sản xuất, khả năng vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả của nhà máy. Điều này cũng khẳng định Đạm Cà Mau trở thành địa chỉ quen thuộc được nông dân cả nước tin dùng và luôn coi Thương hiệu “Hạt ngọc mùa vàng” là người bạn của mình.

Theo ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc PVCFC: Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công trên là do PVCFC đã tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới vận tải bằng đường thủy để giảm chi phí nhằm cung cấp sản phẩm đến tay nông dân miền Tây với giá tốt hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, Đạm Cà Mau đã đào tạo được một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề đầy nhiệt huyết, có trình độ quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn mà không phải thuê chuyên gia nước ngoài. Họ chính là vốn quý nhất, là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công.

Cho đến nay, PVCFC là đơn vị duy nhất ở Việt Nam sản xuất loại phân đạm hạt đục, hạt to nên khi bón cho cây và lúa độ phân giải chậm. Điều này không chỉ giúp cho cây trồng hấp thu hết dinh dưỡng, ra nhiều hoa trái và cỡ hạt đồng đều mà còn tiết kiệm từ 8-10% lượng phân so với các loại phân đạm khác.

Trong  chiến lược kinh doanh trung và dài hạn, mục tiêu của PVCFC là giữ vững thị trường Tây Nam bộ, phát triển thị phần tại các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên, cùng với việc mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó ưu tiên số 1 là thị trường Campuchia.

Là dự án trọng điểm quốc gia, NM Đạm Cà Mau là dự án tâm huyết của Tập đoàn Dầu khí VN nhằm phát huy nội lực trong nước, đáp ứng nhu cầu phân đạm phục vụ ngành nông nghiệp, giải quyết triệt để tình trạng thiếu phân bón trên thị trường, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Theo kế hoạch kinh doanh mới công bố, Đạm Cà Mau đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 5.328 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 633 tỷ đồng, tương đương với số thực hiện của năm 2016. Tuy nhiên, với những triển vọng tích cực trong năm 2017, Đạm Cà Mau có thể đạt mức tăng trưởng cao trở lại, đặc biệt là từ những nỗ lực đổi mới, định vị thương hiệu, nâng cao năng lực, định hướng đầu tư các mảng sản phẩm mới và tăng cường xuất khẩu….

Trần Thị Sánh