Hiện nay, hồ Kênh Lấp - hồ nhân tạo trữ nước ngọt lớn nhất xứ chín Rồng với sức chứa gần 1 triệu m3 nước, vốn đầu tư 85 tỷ đồng cũng đã bị nhiễm mặn trên 2‰.

Mặn sâu và lan nhanh đến cả vùng cách xa biển nhất như huyện Chợ Lách. Độ mặn hiện đo được trên nhiều tuyến sông, kênh sạch chính yếu nơi đây đã cao từ 4-6‰, lập cảnh báo. Một số nguồn cung nước ngọt từ ban ngành địa phương đang dần cạn khiến bà con phải mua nước ngọt bên ngoài với giá đắt đỏ.

Kinh nghiệm từ những đợt trước, bà con đã chủ động trữ nước mưa trong các lu hồ, mương vườn nhưng đợt hạn mặn này quá khốc liệt, vừa kéo dài lại tăng độ mặn, lan rộng và nhanh khiến nguồn dự phòng cũng cạn kiệt. Mùa mưa đến muộn càng làm tình trạng thiếu nước ngọt căng thẳng.

Từ chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Đạm Cà Mau thấu hiểu hơn nỗi vất vả của địa phương và nhân dân. Bên cạnh đồng hành tư vấn các kỹ thuật cần thiết để giảm thiệt hại mùa vụ, Công ty đã trao tặng 50 bồn chứa nước đạt chuẩn dung tích 500 lít, phần nào hỗ trợ giúp bà con có thể trữ đủ nước ngọt phục vụ nhu cầu ăn uống sinh hoạt hàng ngày, thêm cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

PVCFC