Sài Gòn những ngày mưa. Từ những ngã đường thanh vắng lạ lẫm, nhớ đến nao lòng một Sài Gòn tấp nập hối hả hôm nào. Ai cũng hiểu vì sao, cũng mong mỏi dường nào ngày bình thường trở lại. Tất cả hướng về vùng đất nghĩa tình này bằng nhiều cách: vật chất, tinh thẩn, có bài bản tổ chức, cũng có khi âm thầm lặng lẽ. Chợt vọng về câu hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn: “sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không ... ?”

Nguyễn Ngọc Hoàng Long, một thành viên Phòng Marketing Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau có tuổi đời còn trẻ. Cũng như bao người trót yêu Sài Gòn, bạn “thương Thành phố đứt ruột” vì những mất mát thời gian qua.

Công ty nơi Hoàng Long làm việc vẫn luôn tiên phong đồng hành các chương trình an sinh xã hội khắp mọi miền đất nước. Từ khi Sài Gòn “lâm bệnh”, tổ chức đã kịp thời triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hiện kim, trang thiết bị y tế, tình nguyện phục vụ… Đồng nghiệp xung quanh vẫn thường xuyên kết nối ủng hộ đồng bào bằng cách này cách khác. Tất cả thôi thúc Long cần phải làm gì đó theo khả năng của mình. Là cống hiến sức trẻ hữu ích vào những hoạt động vì cộng đồng. Vừa phụ thêm một tay vừa lan tỏa tinh thần tích cực, động viên mọi người lạc quan vượt đại dịch cũng như khó khăn ở thời điểm hiện tại.

Sau lần đầu xung phong bất thành vì vô tình là F1, sau đó, hoàn thành cách ly, Hoàng Long quyết tâm tham gia bằng được vào đoàn triển khai tiêm vắc xin cho người lao động. Ngày 13/08/2021 vừa qua thực sự là kỷ niệm khó quên với anh khi góp sức tổ chức thành công cho 1.178 người trong sự an toàn và trật tự tuyệt đối. Từ đó đến nay, Long vẫn miệt mài…

Quy mô lớn, áp lực thời gian và lượng việc không hề nhỏ yêu cầu toàn đội phải có sự chuẩn bị bài bản khoa học, phối hợp nhịp nhàng và nỗ lực thật nhiều. Ban Tổ chức chia đội thành 3 nhóm, Long thuộc nhóm đầu phụ trách hướng dẫn khai báo y tế online, điền thông tin vào phiếu xác nhận tham gia tiêm vắc xin và khai báo thông tin khám sàng lọc – bệnh nền. Đây là khâu khá quan trọng cần người thực hiện hiểu, điền đúng và đủ giúp lực lượng y tế có cơ sở thực hiện tiêm chủng.

Xong bước 1, nhóm 2 phụ trách tiếp nhận thông tin, đối chiếu danh sách và phát phiếu tiêm. Nhóm 3 sắp xếp ổn định vị trí cho người dân chờ khám sàng lọc và chính thức tiêm vắc xin.

Tổ chức cho 1.178 người chỉ bằng một nhóm vài chục người. Đội của Long liên tục hỗ trợ lẫn nhau khi phần việc của mình tạm xong. Long nhớ lại có thời điểm mọi người đến đông dồn dập, các bạn liên tục nhắc nhở mọi người ổn định vị trí tránh nôn nóng. Mừng vui vì ai nấy đều ý thức tuân thủ quy tắc 5K, xếp hàng thẳng tắp, có khi còn chủ động hỗ trợ nhau thông tin để an tâm hơn.

Một số ít người chờ lâu mệt mỏi muốn được tiêm nhanh, Long cùng các bạn giải thích, hướng dẫn tiêm chủng phải đúng quy trình, trình tự mới đảm bảo an toàn và hiệu quả. Chờ đợi dưới thời tiết oi nồng làm nhiều cô chú lớn tuổi trở mệt, cũng có trường hợp thể trạng yếu lại bồn chồn lo lắng làm nhịp tim rối loạn, đội Long lại ân cần hỏi thăm, hướng dẫn thả lỏng điều hòa hơi thở, ổn định tinh thần.

Cứ thế mỗi người một tay phối hợp nhau hoàn thành chương trình tốt đẹp. Với bạn, hỗ trợ các cá nhân được tiêm chủng là thêm chừng ấy cơ hội giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh, giảm sức ép cho công tác chống dịch của toàn cộng đồng.

Trở về nhà nghiêm túc Chỉ thị 16, Hoàng Long muốn được làm thêm nữa trong khả năng của mình. Từ ứng dụng trên zalo quen thuộc “Giúp người khó khăn quanh bạn”, Long chủ động tương tác và kịp thời hỗ trợ được một số trường hợp khó khăn. Đó là các em sinh viên bị “kẹt” lại Sài Gòn do giãn cách không còn khả năng trang trải; Là mảnh đời lao động nghèo mất việc làm loay hoay bữa ăn hàng ngày gánh nỗi lo mẹ già con nhỏ… “Dù rằng khả năng không nhiều nhưng giúp được ai em giúp liền vì ngay lúc này, thùng mì cái trứng, hộp sữa cho trẻ thơ cũng là quý với người đang rất cần”, Long chia sẻ.

Hỏi Long về ý định sắp tới, bạn cho biết vẫn sẽ tiếp tục các phần việc đang làm với team Marketing cũng như tham gia các chương trình mà Công ty tổ chức hướng về cộng đồng. Tự nhận là hạt nước nhỏ trong đại dương mênh mông tình đồng bào, Hoàng Long chỉ mong rằng có thể góp sức lan tỏa sự tích cực, một nét văn hóa bản sắc của đơn vị mình luôn hướng về cộng đồng xã hội.