Ngày 28/5/2015, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã chính thức ra mắt sản phẩm Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng tại Campuchia, với sự chứng kiến của Bà Men Sam On - Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia.


Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia - Bà Men Sam On (giữa) tham dự Lễ ra mắt chính thức sảm phẩm Đạm Cà Mau tại thị trường Campuchia

Đến dự Lễ ra mắt còn có ông Ty Sokhun - Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Thủy sản Campuchia; ông Thạch Dư - Đại sứ Việt Nam tại Campuchia và ông Nguyễn Bảo - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Campuchia. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có ông Phan Đình Đức - Thành viên HĐTV; ông Lê Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc cùng Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và hơn 200 đại biểu khách mời là đại diện cho bốn nhà phân phối chính thức sản phẩm Đạm Cà Mau tại thị trường Campuchia.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến đã giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành, phát triển của thương hiệu Đạm Cà Mau. Trong hơn ba năm kể từ khi đưa Nhà máy Đạm Cà Mau vào hoạt động, PVCFC đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng, xây dựng hệ thống phân phối và thương hiệu sản phẩm. Đạm Cà Mau sau hai năm (2013-2014) phân phối tại thị trường Campuchia qua hai đại lý là YETAK và Công ty BVTV An Giang đã đạt sản lượng gần 185 nghìn tấn. Hiện nguồn ure từ Việt Nam đang đứng vị trí số 1 tại Campuchia với tỷ lệ khoảng 47%, trong đó Đạm Cà Mau chiếm 42%.


Chủ tịch HĐQT PVCFC Nguyễn Đức Thành và Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến trao Giấy chứng nhận Đại lý phân phối chính thức và quà lưu niệm cho 4 đối tác mới tại Campuchia

“Việt Nam và Campuchia có nhiều điểm tương đồng về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, giao thương thuận lợi. Bên cạnh đó, đạm hạt đục còn là sản phẩm thích hợp với tập quán tiêu dùng của người dân Campuchia. Vì vậy, việc phân phối sản phẩm phân bón Đạm Cà Mau đến với cây trồng của người nông dân Campuchia là khá thuận lợi” – Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến cho biết. Song song đó, PVCFC cũng xây dựng chiến lược nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, hoàn thiện các chính sách kinh doanh, hệ thống phân phối hợp lý. Nhờ vậy Đạm Cà Mau cũng cạnh tranh hơn so với các sản phẩm cùng loại khác.

Để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân Campuchia, PVCFC đã tăng cường tìm kiếm thêm các đại lý phân phối sản phẩm Đạm Cà Mau. Hiện PVCFC đã có thêm 02 đối tác tại Campuchia, đó là Công ty TA MCHAS SRE và Công ty HENG PICH CHHAY IMPORT & EXPORT. PVCFC sẽ từng bước củng cố, hỗ trợ và phối hợp với các hệ thống phân phối tiêu thụ tốt sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu tại thị trường Campuchia.

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc PVN cũng nhận định: Thực tế, từ những năm 2008, sản phẩm phân bón của PetroVietnam là Đạm Phú Mỹ đã có mặt tại Campuchia. Tuy nhiên chỉ sau khi nhà máy Đạm Cà Mau được hoàn thành và bắt đầu sản xuất vào năm 2012, sản phẩm phân bón mới của Petrovietnam mới có điều kiện thâm nhập, được tin dùng và xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường Campuchia, do Đạm Cà Mau có những đặc điểm khác biệt của ure hạt đục phù hợp hơn với tập quán sử dụng của người dân.


Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Việc thâm nhập vào thị trường Campuchia là bước khởi đầu thuận lợi, khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả trong định hướng phát triển của PVCFC. Theo đó, PVCFC cần tổ chức tốt hệ thống phân phối sản phẩm, không ngừng nâng cao chất lượng, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ nông dân để khẳng định uy tín và vị thế tại Vương quốc Campuchia. Đồng thời PVCFC cần tiếp tục nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm mới phù hợp với đặc tính của từng vùng thổ nhưỡng tại Campuchia; Làm tốt công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm để bà con hiểu và sử dụng hiệu quả, kết hợp với việc thực hiện mục tiêu cộng đồng để Đạm Cà Mau trở thành lựa chọn số một của nông dân Campuchia.


Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến trong Lễ ra mắt sản phẩm tại Campuchia

Tại buổi lễ, bà Men Sam On - Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia đánh giá cao công nghệ hiện đại, tiên tiến của nhà máy Đạm Cà Mau, đã sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường đều đặn, đáp ứng nhu cầu và sự tin dùng của bà con nông dân của cả hai nước Việt Nam và Campuchia. Bà Men Sam On cho biết, nhu cầu sử dụng phân đạm Ure tại Campuchia hiện nay đạt 250.000 tấn/năm, trong đó nhu cầu Ure hạt đục là 80% và nhu cầu ure hạt trong là 20%. Mục tiêu của Chính phủ Campuchia là xuất khẩu 1 triệu tấn gạo kể từ năm 2015 nên nhu cầu tiêu thụ ure sẽ tăng mạnh, dự báo đến năm 2025 là 500.000 tấn/năm, gấp đôi so với nhu cầu tiêu thụ hiện nay. Vì vậy, đây là một sự kiện rất có ý nghĩa để chứng kiến PVCFC chính thức mang một sản phẩm có chất lượng tốt, mang lại những mùa vàng thắng lợi, qua đó đóng góp tích cực vào việc thay đổi diện mạo nông thôn Campuchia.

Thay mặt chính phủ Vương quốc Campuchia, bà Men Sam On bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và PVCFC nói riêng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tổ chức tốt hệ thống phân phối sản phẩm Đạm Cà Mau thị trường Campuchia. Tích cực triển khai các hoạt động tiếp thị truyền thông, giới thiệu kỹ thuật sử dụng Đạm Cà Mau cho nông dân; định hướng, nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc sử dụng phân đạm và phối hợp hài hòa giữa tập quán canh tác truyền thống với áp dụng kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp; xây dựng thương hiệu "Ðạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng" trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu tại Campuchia.