“Chúng tôi mong muốn góp sức cùng cộng đồng quan tâm, san sẻ khó khăn của nông dân trong giai đoạn này, để cuộc sống người dân những vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn bớt đi phần nào vất vả, khó khăn”- ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), chia sẻ.


Đại diện PVCFC trao tượng trưng 100 bồn chứa nước trị giá 200 triệu đồng cho người dân xã Biển Bạch, huyện Thới Bình vào chiều ngày 28/4.

Theo báo cáo, vụ lúa đông xuân 2015 - 2016, các tỉnh ĐBSCL có tổng diện tích thiệt hại là 96.369ha, trong đó 42.100ha thiệt hại trên 70% năng suất. Vụ lúa hè thu có diện tích thiệt hại 8.133ha, trong đó 6.439ha thiệt hại trên 70% năng suất. Tổng diện tích cây ăn quả bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn là 9.427ha, với khoảng 258.000 cây giống bị thiệt hại, chủ yếu ở Bến Tre.

PVCFC đã dành 140 tấn sản phẩm đạm Cà Mau, tương đương 840 triệu đồng hỗ trợ nông dân Cà Mau, gồm xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời) và xã Khánh Lâm (huyện U Minh) vào tháng 3/2016, nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn.

Về nước sinh hoạt, đến nay có khoảng 225.800 hộ gia đình thiếu nước sinh hoạt, trong đó nặng nhất là Bến Tre với 86.200 hộ, Sóc Trăng 43.000 hộ, Kiên Giang 25.000 hộ. Theo tổng hợp của các địa phương, tổng nhu cầu hỗ trợ đối với nước sạch trong vùng hiện nay khoảng 330 tỷ đồng. Về nuôi trồng thủy sản, do độ mặn tăng cao, có khoảng 2.000ha nuôi tôm quảng canh bị thiệt hại tại các tỉnh: Trà Vinh, Kiên Giang, Bến Tre, Cà Mau và Bạc Liêu. Một số địa phương đã chủ động ứng trước vốn dự phòng, sử dụng kinh phí địa phương để triển khai các giải pháp: Đắp đập tạm, nạo vét kênh mương, tổ chức bơm chuyền. Các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang đã thực hiện giải pháp đắp đập tạm để ngăn mặn, trữ ngọt rất hiệu quả. Tỉnh Tiền Giang đã đầu tư hệ thống thuyền bơm công suất 32.000m3/giờ để bơm nước ngọt bổ sung cho vùng ngọt hóa Gò Công và tổ chức bơm chuyền 2 đến 3 cấp tại nhiều vị trí. Tỉnh Bến Tre đã triển khai phương án chuyển nước ngọt bằng xà lan cho các vùng thiếu nước sinh hoạt. Tỉnh Sóc Trăng đang triển khai các phương án cấp nước, tổ chức các điểm cấp nước công cộng miễn phí và hỗ trợ máy lọc nước đến các hộ ở các vùng bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Hiện nay đang là đỉnh điểm của hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh ĐBSCL, trong đó có Cà Mau, đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, rất cần sự chung tay hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Riêng tại tỉnh Cà Mau, có trên 49.300ha lúa bị thiệt hại do nắng hạn và xâm nhập mặn. Tuyến ven biển Đông và biển Tây là những vùng bị xâm mặn nghiêm trọng nhất, nhiều đoạn đê biển bị sạt lở khiến nước mặn từ biển tràn vào, đất sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề, đời sống bà con nông dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu nguồn vốn bỏ ra để tái sản xuất vụ tiếp theo.

Đồng hành cùng chủ trương của Nhà nước, giúp nông dân ứng phó với tác động của hạn hán, xâm nhập mặn, đầu tháng 3/2016, PVCFC - chủ sở hữu thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng” đã kịp thời triển khai chương trình hỗ trợ phân bón cho nông dân nhằm giúp bà con nông dân bớt đi gánh nặng nguồn vốn tái sản xuất vụ hè thu 2016. Theo đó, PVCFC đã dành 140 tấn sản phẩm đạm Cà Mau, tương đương 840 triệu đồng hỗ trợ nông dân tỉnh Cà Mau, ở xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời) và xã Khánh Lâm (huyện U Minh), những gia đình được xem là bị thiệt hại nặng nhất trong đợt hạn hán, xâm nhập mặn vừa qua.

Thấu hiểu sự khó khăn và nhiều thách thức mà bà con nông dân phải đối diện, cùng sứ mệnh “cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần thay đổi nền nông nghiệp theo hướng bền vững”, Đạm Cà Mau tiếp tục đồng hành cùng nhà nông thông qua việc cung cấp các giải pháp lâu dài mà PVCFC hướng đến chính là nỗ lực nghiên cứu, tạo ra những dòng phân bón mới, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây trồng và phù hợp với từng loại thổ nhưỡng khác nhau, kể cả những vùng đất đai bị hạn hán, xâm nhập mặn. Bên cạnh đó, PVCFC cũng phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Khoa học Nông nghiệp nghiên cứu ứng dụng khoa học để phát triển những loại cây trồng giống mới có khả năng chịu hạn, chịu mặn tốt phù hợp với tình hình thực tế hiện tại.

Không dừng lại đồng hành cùng bà con nông dân trên từng cánh đồng, với tâm niệm của một doanh nghiệp vì cộng đồng, PVCFC còn tiếp tục thực hiện thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia hướng đến những người dân đang từng ngày cần nước để uống, sinh hoạt. Bằng cách hỗ trợ 400 bồn chứa nước (dung tích 500 lít) cho bà con tại 4 tỉnh: Cà Mau - Kiên Giang - Sóc Trăng - Bến Tre, để trữ nước sạch phục vụ sinh hoạt; hỗ trợ nước sạch để uống thông qua phát phiếu đổi nước uống miễn phí loại thùng dung tích 20 lít để bà con nhiều vùng trên cả nước đổi lấy nước ngọt uống hàng ngày. Bên cạnh đó, Công đoàn PVCFC còn phát động phong trào hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đợt này bằng việc phát động cán bộ, công nhân viên làm thêm nửa ngày, để vận động thêm kinh phí trên 400 triệu đồng, nhằm giúp sức cho người dân vượt qua khó khăn thời điểm này.

Với tổng giá trị thực hiện lên đến hơn 2 tỷ đồng và sự chung tay góp sức bằng tất cả tấm lòng, thông qua những hành động cụ thể hướng đến từng hộ gia đình, cá nhân của những người dân đang chịu ảnh hưởng của thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn, Đạm Cà Mau đang cùng nông dân hướng đến một tương lai tươi đẹp hơn.


CHÍ BẮC