Không ngừng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, tích cực đa dạng hóa và nâng cao chất lượng với các gói giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng, sản phẩm “Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng” đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong và ngoài nước.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) là một trong những đơn vị “sinh sau đẻ muộn” của ngành phân bón. Còn nhớ, những phóng viên theo dõi ngành phân bón hóa chất lâu năm như chúng tôi đã rất ấn tượng khi Công ty ra đời vào ngày 09/03/2011 giữa bối cảnh ngành này đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Hơn nữa, thị trường phân bón đứng trước những đòi hỏi của thực tiễn, cần có nhiều hơn nữa những sản phẩm chất lượng đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập và góp phần bình ổn thị trường. Khi đó, chúng tôi đã có một câu hỏi dành cho ông Lê Mạnh Hùng- Giám đốc PVCFC (nay là Phó tổng giảm đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) - đến sau, Công ty tham gia đấu trường bằng vũ khí gì? “Rất đơn giản, đó chính là chất lượng sản phẩm và dịch vụ” – ông Hùng trả lời.

Quả thực, trong 5 năm qua, kế thừa triết lý kinh doanh “lấy chất lượng làm nền tảng, vững bước dựng tương lai” lãnh đạo PVCFC luôn dùng thứ “vũ khí” chủ lực đó để chinh phục thị trường. Chỉ hơn 4 năm sau ngày chính thức đưa sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường (30/01/2012), thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng đã khẳng định được vị thế trong từng bước đi vững chắc cùng những sự chuyển mình hết sức mạnh mẽ.

Nhờ tận dụng lợi thế công nghệ hiện đại, sản phẩm được sản xuất ra mang nhiều đặc tính nổi trội, cùng với chính sách bán hàng linh hoạt, hướng tới phục vụ và làm hài lòng khách hàng, PVCFC mong muốn Đạm Cà Mau chính là giấc mơ trong câu chuyện làm giàu của người nông dân Việt Nam.

Hiện nay, PVCFC đã cung ứng ra thị trường hơn 3 triệu tấn sản phẩm, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu thị trường phân bón. Thương hiệu Đạm Cà Mau là thương hiệu được lựa chọn số 01 của người dân ĐBSCL và được sự tín nhiệm của người tiêu dùng trong cả nước, đồng thời xuất khẩu qua thị trường Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Hàn Quốc, Nhật Bản và vươn xa ở thị trường thế giới. Đạm Cà Mau cũng đã và đang từng bước hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Không dừng lại ở đó, PVCFC đã triển khai thành công các hệ thống như SAP ERP (Enterprise resource planning-hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp), RBI (Risk Based Inspection - kiểm định trên cơ sở phân tích rủi ro), CMMS, KPI,... và nghiên cứu xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro theo chuẩn mực COSO (Hoa Kỳ), khởi đầu cho hàng loạt hoạt động nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp khi đã chuyển sang mô hình công ty Cổ phần để tiếp cận tốt hơn với sân chơi quốc tế. Đồng thời, Công ty liên tục ứng dụng và cập nhật các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, OHSAS 18001: 2007 cho toàn Công ty, hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành ISO/IEC 17025: 2005 cho bộ phận thử nghiệm của nhà máy Đạm Cà Mau.

Mới đây nhất, PVCFC đã phát động và đưa vào áp dụng chương trình AtSS gồm hệ thống Quan sát an toàn (Safety Training Observation Program) nhằm giảm thiểu các rủi ro và ngăn ngừa các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra; kết hợp với chương trình quản lý 5S nhằm cải tạo môi trường làm việc để nâng cao năng suất lao động và chương trình ghi nhận ý tưởng, áp dụng các cải tiến, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo.

Với những giải pháp đồng bộ này, Đạm Cà Mau kỳ vọng đảm bảo được sự an toàn, tiết giảm được chi phí, giảm giá thành sản xuất, từng bước củng cố phát huy mọi nguồn lực, nâng cao lợi thế cạnh tranh và sẵn sàng hội nhập một cách chủ động.

Để các sản phẩm cung ứng cho thị trường đạt chất lượng cao và dịch vụ tốt nhất, PVCFC đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Mọi hoạt động nghiên cứu tập trung vào 3 nhiệm vụ chính: nghiên cứu tối ưu hóa công nghệ sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, nghiên cứu xây dựng gói giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng. Bên cạnh đó, các cuộc thi PVCFC Eureka được tổ chức với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo”, không ngừng đổi mới, cải tiến và ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, quản trị, môi trường…đang tiếp thêm động lực để thực hiện mục tiêu lớn của PVCFC khi xác định công nghệ là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của Công ty.

Những ai đang dành niềm tin vào vào chất lượng Đạm Cà Mau hay kể cả những người chưa từng sử dụng sẽ có thêm lý do để tiếp tục sử dụng sản phẩm của công ty. Bởi lẽ, mới đây nhất, ngày 08/05/2016, tại Hà Nội, tại Lễ trao giải thưởng Chất lượng quốc gia 2015, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau đã vinh dự là 1 trong 20 đơn vị khắp cả nước được vinh danh Giải Vàng Chất lượng quốc gia 2015. Công ty cũng là đơn vị duy nhất trong lĩnh vực sản xuất lớn của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và ngành phân bón được vinh dự đón nhận Giải Vàng trong năm nay.

Đạm Cà Mau vinh dự là 1 trong 20 đơn vị khắp cả nước được vinh danh Giải Vàng Chất lượng quốc gia 2015

Giải thưởng này không những là niềm vinh dự, tự hào mà còn là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Công ty nhằm tạo ra những dòng sản phẩm phân bón chất lượng, góp phần làm nên những mùa vàng bội thu và hướng đến một nền nông nghiệp xanh bền vững cho đất nước.